Bấm vào hình để xem kích thước thật

Giải đáp bệnh tim bẩm sinh

Ngày đăng:  02/05/2010

 
Lượt xem: 11530

Câu hỏi:

Be duoc 8thang nang 6.8kg,luc sinh nang 2.1 kg (em sinh doi),luc 1thang be bi viem phe quan,nam benh vien Long An,bac si chuan doan bi benh tim bam sinh,cho di sieu am tim,ket qua binh thuong,be cung thuong bi ho,kho khe,den nay bac si dat ong nghe van noi tim be co van de,khuyen gia dinh nen cho be di kiem tra lai. Truong hop nay em phai lam the nao,mong bac si tra loi giup em? Be cua em co bi suy dinh duong kg?

 Người hỏi: TRAN THI NGOC DUNG

 

Trả lời:

Chào chị Dung!

Con của chị 8 tháng tuổi có cân nặng 6,8 kg là bị suy dinh dưỡng rồi. Dù rằng trẻ sinh đôi thường nhẹ cân hơn những trẻ bình thường khác lúc mới sinh ra, nhưng nếu được dinh dưỡng, chăm sóc tốt sau 8 tháng trẻ cũng có thể có cân nặng như những trẻ sinh thường khác. Ở lứa tuổi này đáng lẽ bé phải đạt khoảng gần 8kg.

Trẻ bị bệnh tim bẩm sinh (đặc biệt là tim bẩm sinh có luồng thông trái – phải chẳng hạn như thông liên thất, thông liên nhĩ, còn ống động mạch,..) rất dễ bị viêm nhiễm đường hô hấp dưới như viêm phế quản, viêm phổi tái đi tái lại do tăng lưu lượng máu lên phổi.

Theo như chị nói trong thư, lúc nằm điều trị tại BV Long An, Bác sĩ chẩn đoán con chị bị bệnh tim bẩm sinh có thể là do BS nghe âm thổi bất thường ở tim của con chị, tuy nhiên khi siêu âm tim có kết quả là bình thường. Con chị có thể mắc bệnh tim bẩm sinh hoặc cũng có thể là không. Vì trong những ngày đầu tiên sau sinh, ở trẻ còn tồn tại ống động mạch, nhưng sau 1-2 tuần ống động mạch có thể tự bít. Do đó siêu âm tim khi ống động mạch đã bít nên BS siêu âm không còn nhìn thấy luồng máu qua ống động mạch nữa; nhưng có khi vẫn có luồng thông trong tim của trẻ mà BS không phát hiện ra vì kết quả siêu âm không những còn tùy thuộc vào máy siêu âm tim, mà còn tùy thuộc vào khả năng chẩn đoán siêu âm của BS làm siêu âm tim nữa.

Như chị nói con chị “thường xuyên bị ho, khò khè, đến nay BS đặt ống nghe vẫn nói tim bé có vấn đề”, theo tôi nghĩ có thể con của chị có nhiều khả năng mắc bệnh tim bẩm sinh, tuy nhiên muốn chẩn đoán xác định trẻ có bị mắc bệnh tim bẩm sinh hay không thì phải dựa vào siêu âm tim.

Chị nên cho bé đến cơ sở chuyên khoa tim mạch nhi để có đủ điều kiện chẩn đoán xác định tình trạng tim mạch của bé. Theo tôi, chị có thể cho bé đến khám và làm siêu âm tim tại BV Nhi đồng 2 hoặc BV Nhi đồng 1 hoặc Viện Tim, đây là những nơi có đầy đủ phương tiện máy móc siêu âm tim hiện đại và đội ngũ BS chuyên khoa tim mạch có đầy đủ kinh nghiệm để chẩn đoán xác định tình trạng tim mạch của bé.

Chào chị.

Trả lời bởi: BS.CK2.Trịnh Hữu Tùng - Phó Trưởng Phòng KHTH

[Trở về]

Các tin khác

Dãn cơ tim 05/04/2014