Bấm vào hình để xem kích thước thật

Phòng tránh “NGỘ ĐỘC HOÁ CHẤT” cho trẻ em

Ngày đăng:  18/02/2013

 
Lượt xem: 8519

Trong những ngày giáp Tết và Tết Quý Tỵ, khoa cấp cứu BV Nhi Đồng 2 tiếp nhận nhiều ca ngộ độc do vô tình hoặc cố ý uống nhầm hóa chất. Ngày 7/2/2013 chúng tôi tiếp nhận 2 trường hợp từ Lâm Đồng và Bình Thuận hai em nhỏ uống thuốc diệt cỏ Gramoxome (hóa chất là paraquat) vì lý do buồn gia đình. Ngộ độc paraquat rất nguy hiểm vì liều gây ngộ độc rất thấp và tình trạng tổn thương các cơ quan xảy ra muộn nếu không xử trí ban đầu đúng và kịp thời. Các trường hợp khác là những em nhỏ sống tại nội thành nhập viện vì uống nhầm dầu hôi, aceton chứa trong các chai nước suối, trà xanh C2... Những chất này là chất bay hơi dễ gây viêm phổi hít.

 

Để tránh tình trạng ngộ độc do uống nhầm hóa chất, chúng tôi xin lưu ý các vị phụ huynh những vấn đề sau:

  • Chứa hóa chất trong các vật chứa an toàn, không chứa trong chai nước suối, trà xanh.
  • Để hóa chất tránh xa tầm tay trẻ em.
  • Quan tâm đến trẻ đang trong độ tuổi dậy thì, tạo thói quen sống lành mạnh và tinh thần thoải mái cho trẻ.

 

Khi trẻ uống nhầm hóa chất, phụ huynh có thể sơ cứu ngay tại hiện trường và chuyển ngay đến cơ sở y tến gần nhất đề được xử trí ban đầu kịp thời.

 

Cách sơ cứu:

- Lay gọi trẻ xem trẻ tỉnh hay không.

- Mở miệng trẻ, không để tụt lưỡi làm ngạt thở.

- Cảm nhận hơi thở ở mũi trẻ xem trẻ còn thở hay không, nếu không thở tiến hành thổi ngạt theo phương pháp: miệng vào miệng, hay miệng vào mũi

- Lau sạch miệng và họng, lấy các hóa chất còn đọng trong miệng.

- Nghe tim xem tim còn đập không, nếu tim còn đập chỉ thổi ngạt. Nếu tim không đập, cần ấn tim ngoài lồng ngực, kết hợp thổi ngạt và ấn tim.

- Nếu trẻ hôn mê nhưng còn thở, để trẻ nằm nghiêng về một bên.

- Nếu hóa chất là những chất bay hơi (dầu hôi, xăng, aceton…) tuyệt đối không gây nôn vì có thể làm trẻ hít hóa chất gây viêm phổi.

Đăng bởi: BS Đặng Lê Như Nguyệt-Phòng Chỉ Đạo Tuyến

[Trở về]

Các tin khác