Bấm vào hình để xem kích thước thật

Mổ thành công ca ghép thận thứ 10 và ca tách dính song sinh

Ngày đăng:  07/01/2013

 
Lượt xem: 8249

Chỉ cách nhau một ngày, ngày 17 và 19 tháng 12/2012 tại bệnh viện nhi đồng 2 đã lần lượt diễn ra 2 ca mổ, ca ghép thận lần thứ 10 và ca tách dính ca song sinh. Tới ngày hôm nay có thể khẳng định kết quả các phẫu thuật thành công tốt đẹp.

Chỉ cách nhau một ngày, ngày 17 và 19 tháng 12/2012 tại bệnh viện nhi đồng 2 đã lần lượt diễn ra 2 ca mổ, ca ghép thận lần thứ 10 và ca tách dính ca song sinh. Tới ngày hôm nay có thể khẳng định kết quả các phẫu thuật thành công tốt đẹp.

 

Ngày 17/12/2012, bệnh viện tiến hành ca ghép thận lần thứ 10, tuy nhiên không giống với 9 ca trước, ca ghép thận lần này là ca không cùng huyết thống lần đầu tiên thực hiện tại bệnh viện nhi đồng 2 và người cho thận hoàn toàn tự nguyện, không có mối quan hệ máu mủ nào với người nhận thận. Điểm khác biệt nữa là ca ghép thận lần này có thẩm phân phúc mạc  màng bụng chứ không phải chạy thận nhân tạo như những ca trước đó.

 

Bé Nguyễn Xuân Khánh, 9 tuổi, nhà ở Di Linh, Lâm Đồng,  bị suy thận mạn giai đoạn cuối với bệnh nền là thiểu sản thận. Bé đã dược chạy thận nhân tạo ngay khi có chẩn đoán, tuy nhiên trớ trêu thay bé lại dị ứng với màng lọc nhân tạo ngay trong lần chạy thận đầu tiên. Do đó bé đã được chuyển qua hình thức thẩm phân phúc mạc, tức là đặt một ống (Tenkoff) vào ổ bụng để bơm dịch thẩm phân vào, đây là hình thức chuyển tiếp trong lúc chờ bé được ghép thận. Về  phần gia đình, bố mẹ bé dù rất thương con sẵn sàng cho thận tuy nhiên vì sự khác biệt nhóm máu nên không thể thực hiện được. Cháu bé may mắn được một tu sĩ  hiến tặng quả thận.

 

Ca mổ diễn ra rất thuận lợi, bệnh viện đã áp phương pháp lấy thận nội soi để giảm thiểu tối đa sự xâm lấn cho người tình nguyện hiến thận. Thận trái được lấy ra sau khoảng hơn hai giờ phẫu thuật, thận trái chỉ có một động mạch và một tĩnh mạch thận, thời gian thiếu máu nóng chỉ khoảng 4 phút. Sau đó thận hiến được rữa ngay với một dung dịch chuyên biệt và được tiến hành ghép vào hốc chậu trái ngoài phúc mạc cho bệnh nhi. Do bệnh nhi nhỏ tuổi( 9 tuổi) và nhẹ cân(17,5kg) nên các mạch máu cũng rất nhỏ đặc biệt là động mạch, do đó thì khâu nối mạch máu đòi hỏi sự tỉ mỉ và chính xác cao Sau khoảng gần ba giờ phẫu thuật, thận ghép đã hoạt động trở lại, thận hồng căng và bệnh nhi có nước tiểu tại bàn mổ. Tới ngày hôm nay bé ăn uống bình thường trở lại, chức năng thận đã trở về trong giới hạn bình thường. Dự kiến nếu không có gì thay đổi, bệnh nhi se được rút bỏ ống thẩm phân phúc mạc(Tenkoff) và ống JJ(đặt trong miệng nối giữa niệu quản và bàng quang) vảo ngày 10/1/2013, sau đó bé có thể xuất viện về nhà tái nhập các hoạt động của cộng đồng. Về phần người hiến thận, mạc dù nằm trong hồi sức nhưng ngay khi nghe tin thận ghép đã hoạt động, người cho thận vẫn tươi cười rất mãn nguyện dù vết mổ còn rất đau. Người cho thận sau một tuần đã xuất viện trong tình trạng sức khỏe tốt.

 

Một số hình ảnh về ca ghép thận thứ 10:

Hình 1318: ê kíp ghép thận

 

Hình 1330: thận ghép hoạt động trở lại

 

 Hình 1338: bệnh nhi ghép thận sau mổ

 

Ngay sau thành công của ca ghép thận một ngày, ngày 19/12/2012 bệnh viện nhi đồng 2 tiến hành ca tách dính song sinh. Đây là trường hợp 2 bé gái song sinh dính nhau phần ngực bụng. Hai bé được sanh mổ chủ động tại bệnh viện Từ Dũ vào ngày 11/8/2012 với cân nặng lúc sanh cả hai bé là 3400 gram và sau sanh được chuyển đến bệnh viện nhi đồng 2. Ngay khi tiếp nhận bệnh viện đã lên ngay phương án để chuẩn bị thật tốt cho ca mổ. Bệnh viện đã tiến hành hội chẩn liên viện để đưa ra chẩn đoán và các phương án xử trí trong phẫu thuật.

 

Và vào lúc 9h30 sau đường mổ đầu tiên được tiến hành, trong quá trình thám sát đã ghi nhận bé có 2 ổ bụng riêng biệt do đó ruột không dính nhau, hai hệ thống đường mật riêng tuy nhiên phần gan trái của hai bé dinh nhau diện rộng khoảng 10 cm2, khảo sát lồng ngực hai tim nằm sát nhau nhưng không dính nhau. E kíp mổ với sự khéo léo đầy kinh nghiệm đã tiến hành cắt phần gan dính nhau, đến khoảng 13h 30 thì hai bé được tách đôi hoàn toàn.

 

Quá trình hậu phẫu diễn biến thuận lợi, các vết mổ lành tốt.

 

Đăng bởi: Ths.Bs.Phạm Ngọc Thạch - Phó Phòng KHTH

[Trở về]

Các tin khác