Bấm vào hình để xem kích thước thật

Phát hiện chỉ có một quả thận khi bị chấn thương

Ngày đăng:  30/11/2012

 
Lượt xem: 7153

Bé trai P.H.V  8 tuổi, nhà ở Bình Dương. Hôm Chủ nhật ngày 18/11/2012 bé đi xe đạp thì bị xe Honda tông, sau té bé thấy đau vùng hông phải, tiểu ra máu. Khám và nhập viện tuyến trước phát hiện bé chỉ có một quả thận chuyển bệnh viện Nhi đồng 2. Tại bệnh viện nhi đồng 2, khám phát hiện vùng hông phải bầm tụ máu, ấn đau, bé tiểu máu. Tại đây bé được làm Ctscan và siêu âm bụng phát hiện bé chỉ có một thận phải bẩm sinh. Trái thận này bị chấn thương độ V, nứt làm 3 mảnh, tuy nhiên cuống mạch máu thận vẫn còn. Hiện bé đang điều trị và hồi sức tích cực, bé đã được truyền máu. Hiện tại huyết động học ổn định, bé tiểu bớt đỏ sậm, và ăn uống được.

Theo Ths.Bs Phạm Ngọc Thạch, Khoa Ngoại Niệu bệnh viện Nhi đồng 2, chấn thương thận chiếm khoảng 4 % trong chấn thương ở trẻ em. Tuy nhiên chấn chấn thương trên một thận độc nhất thì cực kì rất hiếm, hầu như y văn chưa có ghi nhận. Chấn thương thận đại đa số là điều trị bảo tồn, cho dù là độ V là độ cao nhất thì tỉ lệ bảo tồn vẫn là chủ yếu, chỉ can thiệp phẫu thuật khi tình trạng chảy máu không khống chế được hoặc cuống thận đứt lìa. Những tổn thương khác như rò tiểu, chảy máu rỉ rả do mạch máu nhỏ đều có thể can thiệp muộn.

 

Đối với những trường hợp nứt vỏ bao thận và vỡ thành nhiều mảnh như trường hợp trên, phải theo dõi tình trạng thoát nước tiểu ra ngoài để có hướng xử trí dẫn lưu hiệu quả, đúng lúc và kịp thời. Đối với bệnh nhân chấn thương thận sau khi qua giai đoạn cấp cứu phải được tái khám và theo dõi định kì, nhất là trong 2 năm đầu tiên để theo dõi tình trạng chức năng thận cũng như nguy cơ cao huyết áp, nguy cơ này là 3 %.

 

Ngoài tai nạn giao thông, thì thể thao là nguyên nhân gây chấn thương thận, do đó trẻ em có một thận duy nhất cần tránh những môn thể thao quá va chạm như bóng chày, khúc côn cầu….

Đăng bởi: CN.Lan Phương

[Trở về]

Các tin khác