Bấm vào hình để xem kích thước thật

Hãy cảnh giác khi trẻ tắm ao hồ

Ngày đăng:  15/08/2012

 
Lượt xem: 7661

Ngày 21/7/2012 vào lúc 21h30, Khoa cấp cứu bệnh viện Nhi Đồng 2 tiếp nhận bệnh nhân C.V.L – 12 tuổi  do bệnh viện Bình Thuận chuyển trong tình trạng hôn mê bóp bóng qua nội khí quản.

Qua lời kề của mẹ L: vì vẫn còn đang nghỉ hè, L được bạn bè rủ đi tắm tại một hồ mới đào dùng để tưới thanh long tương đối sâu cỡ 3m và trên hồ có nhiều can nhựa thả nổi chắc để chứa nước tưới cây. Do phần không biết bơi nên khi xuống hồ thấy các bạn bơi ra xa, L sợ nên với tay chụp mấy can nhựa, nhưng càng với thì L càng bị đẩy ra xa, chới với càng bị lún sâu. Khi các bạn thấy L bị chìm  thì vừa chạy vừa kêu “có đứa bị chết đuối”, gia đình tưởng bọn trẻ nói đùa, nhưng sau thấy tụi trẻ cứ nói đi nói lại “có đứa bị chết đuối” thì mới chạy ra, từ nhà ra hồ cũng là một đoạn xa. Khi ra tới nơi, đã thấy có một bạn của L dìu em lên bờ,gia đình vội đưa em tới bệnh viện cách nhà 6- 7 cây số.  Tại bệnh viện thị xã Lagi,em được ghi nhận là hôn mê, khó thở, da niêm tái nhợt, được đặt nội khí quản bóp bóng giúp thở, sơ cứu ban đầu rồi chuyển ngay lên bệnh viện nhi đồng 2.

Sau 2 ngày cấp cứu và hồi sức tích cực tại bệnh viện Nhi đồng 2, em được ngưng thở máy nhưng vẫn phải thở oxy và sốt ngày càng tăng, tình trạng nhiệm trùng, viêm phổi nặng do hít phải nước ao tù, kèm theo tình trạng suy thận. Nhờ sự chăm sóc và điều trị tận tình của các bác sĩ L đã vượt qua được cơn nguy kịch. Mặc dù  còn phải tiếp tục được theo dõi và kháng sinh trị liệu cho đủ liệu trình, nhưng chúng tôi đã thấy được nụ cười rạng rỡ của em và gia đình.

Qua trường hợp này, chúng tôi muốn cảnh báo với các bậc phụ huynh trong những ngày hè và những ngày tết sắp tới, đặc biệt ở những nơi nhiều kênh rạch, ao hồ, vì chỉ một sơ xuất nhỏ có thể phải đánh đổi bằng cả sinh mạng thậm chí khi cứu được nhưng lại để lại nhiều di chứng không phục hồi được- sống đời sống thực vật do thiếu oxy não. Chúng tôi cũng mong rằng các bậc phụ huynh dù có bận đến đâu cũng nên quan tâm đến các cháu nhất là lứa tuổi khi đã biết đi ,đặc biệt các bé trai luôn hiếu động, luôn muốn tìm tòi, lớn hơn một chút thì luôn muốn thể hiện… nên rất dễ xảy ra tai nạn. Chúng tôi cũng rất ủng hộ chương trình phổ cập bơi lội cho các em trong lứa tuổi học đường và cần phải có nhiều buổi hướng dẫn sơ cứu cho bệnh nhân bị ngạt nước tại các địa phương có nhiều kênh rạch, ao hồ, hồ bơi cho các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo và cả cán bộ y tế cơ sở vì những sơ cứu ban đầu đối với bệnh nhân ngạt nước rất quan trọng.

Mong rằng qua bài viết này, một lần nữa cảnh báo tới các bậc phụ huynh hãy cảnh giác khi con em tắm ao hồ hoặc hồ bơi.

Đăng bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thanh Hương - TK.Dịch vụ 2

[Trở về]

Các tin khác