Bấm vào hình để xem kích thước thật

Phẫu thuật thành công ca tử cung âm đạo đôi rất hiếm gặp

Ngày đăng:  03/07/2012

 
Lượt xem: 11019

Ngày 27/6/ 2012  em  P - 12 T - Phú Yên – nhập viện vì tình trạng đau bụng trong giai đoạn có kinh. Bé có tiền căn mỗi lần có kinh đều đau bụng rất dữ dội, lượng máu kinh ra bình thường, đi khám nhiều nơi đều cho là đau bụng kinh đơn thuần. Lần này nhập viện bệnh viện Nhi đồng 2 ngoài triệu chứng đau bụng bé còn tiểu khó và táo bón.

P được thăm khám bởi các bác sĩ  Niệu nhi bệnh viện Nhi đồng 2 phát hiện ra bé có bất thường về giải phẫu Niệu Sinh dục, bé có 2 tử cung và 2 âm đạo; trong đó hệ thống tử cung âm đạo bên trái hoạt động bình thường, do đó bé vẫn có kinh hàng tháng, tuy nhiên hệ thống tử cung bên phải bất thường, tử cung thường nhỏ hơn và âm đạo bên tổn thương này lại bị bít lỗ ra, dẫn tới khi bé gái tới tuổi dậy thì có kinh, thì kinh chảy vào vùng âm đạo bít này gây ứ trệ, gây đau dữ dội khi mỗi lần hành kinh. Bên cạnh tổn thương sinh dục, luôn kèm theo tổn thương niệu, trong trường hợp này bé không có thận phải, là bên tử cung âm đạo bất thường. Bé được phẫu thuật xẻ đường âm đạo bít thoát những dịch kinh ứ đọng lâu ngày và tái tạo lại âm đạo. Hiện bé khỏe, xuất viện 3 ngày sau mổ.

 

Theo Ths.Bs Phạm Ngọc Thạch, tử cung âm đạo đôi rất hiếm gặp, tần xuất khoảng 1/25.000 trẻ gái sinh ra. Chính vì bệnh hiếm gặp, biểu hiện bệnh thường xảy ra trong chu kì có kinh nên thường dễ nhầm lẫn với thống kinh. Ngoài ra ứ máu lâu ngày bên tử cung âm đạo bất thường sẽ dẫn tới ứ máu tai vòi trứng cùng bên, nếu xảy ra bên phải dễ nhầm lẫn với a1pxe ruột thừa, còn xảy ra bên trái thì dễ nhầm lẫn với u nang buồng trứng xoắn, bên cạnh đó khối máu tụ vùng âm đạo to dẫn tới chèn ép gây các triệu chứng bí tiểu, táo bón càng làm khó khăn hơn trong việc chẩn đoán. Bệnh cần được chẩn đoán và điều trị sớm để bảo tồn hệ thống sinh sản. Trẻ gái ở tuổi dậy thì, đau bụng có tính chu kì hàng tháng nhất là vào thời kì hành kinh nên lưu ý, nếu siêu âm có bất thường như bất sản thận thì cần phải được khám chuyên khoa loại trừ tử cung âm đạo đôi.

 

 

 

Đăng bởi: CN.Lan Phương

[Trở về]

Các tin khác