Bấm vào hình để xem kích thước thật

Cắt thận bán phần bằng dao siêu âm Harmonic-scalpel ở bé gái 4 tháng tuổi

Ngày đăng:  28/06/2012

 
Lượt xem: 9703

Bé T.T.T nhà ở Tây Ninh được khám và nhập viện bệnh viện nhi đồng 2 với tình trạng tiểu đục và sốt cao. Qua thăm khám các bác sĩ đã phát hiện bé đã nhiều lần tiểu đục, hiện trong nước tiểu của bé có rất nhiều vi trùng, ngoài ra bé có một dị dạng bẩm sinh ở thận bên Phải, đó là thận đôi tức là bên phải có hai quả thận trong đó có một thận ứ nước chức năng kém gây ra ứ đọng nước tiểu, là nguyên nhân dẫn tới tình trạng nhiễm trùng tiểu. Sau khi điều trị tình trạng nhiễm trùng tiểu ổn định, bé có chỉ định cắt phần thận mất chức năng gây nhiễm trùng.Bé T.T.T được cắt thận với dao cắt đốt siêu âm có kết quả tốt, xuất viện hậu phẫu ngày thứ 3.

Theo Ths.Bs.Phạm NgọcThạch; khoa Ngoại Niệu bệnh viện Nhi đồng 2, phẫu thuật viên chính, cho biết thận đôi là một dị tật bẩm sinh gặp khá tương đối ở trẻ em, cứ trong 100 trẻ làm khảo sát hệ niệu trong bệnh viện thì có khoảng 5 bé có thận đôi. Trong thận đôi, thận cực trên nhỏ chiếm 16% chức năng chung và hay ứ nước. Chính phần thận cực trên này thường gây ra nhiễm trùng trong thận.Khi có chỉ định cắt phần thận cực trên, việc thao tác trong mổ phải hết sức cẩn trọng để không làm tổn thương cực dưới thận, việc sử dụng dao cắt đốt siêu âm Harmonic-scalpel đã giúp việc phẫut thuật trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

 

Đây là lần đầu tiên bệnh viện Nhi Đồng 2 ứng dụng dao cắt đốt siêu âm Harmonic-scalpel trong việc cắt chủ mô thận, với cơ chế dao động ở tần số cao giúp giải phóng protein của mô và chính các protein này kết dính với nhau ở các mạch máu giúp cầm máu. Cầm máu là một trong những kỹ thuật quan trọng trong cắt thận, ứng dụng dao cắt đốt siêu âm giúp rút ngắn rất nhiều thời gian mổ  so với cách mổ kinh điển do sự tiện ích của dao siêu âm vừa cắt vừa cầm máu đỡ mất thời gian cột chỉ.Hơn nữa phẫu trường rõ ràng giúp thao tác nhanh và chính xác hơn, lượng máu mất ít hơn hẳn.

 

Bệnh viện nhi đồng 2 sẽ áp dụng thường qui việc cắt thận bằng dao cắt đốt siêu âm Harmonic-scalpel.

 

 

Đăng bởi: CN.Lan Phương

[Trở về]

Các tin khác