Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tiêm kháng sinh sớm có ảnh hưởng đến sức khỏe của bé?

Ngày đăng:  26/06/2012

 
Lượt xem: 114591

Câu hỏi:

Thưa bác sỹ,em sinh thường, bé gai được 3.1kg, bé 15 ngày bị viêm phổi phải tiem kháng sinh bằng đường tĩnh mạch 9 ngày và tiêm bắp đùi 6ngay , ngoài ra còn tiêm thuốc chống khó thở trong 3ngay, em xin hỏi bác sý: trẻ tiêm kháng sinh sớm ảnh hưởng những gì? be giơ 8thang năng 7kg, không cứng cáp. E xin chân thành cảm ơn!Tran Huong Tram

Trả lời:

Theo như bạn mô tả, bé nhà bạn đã bị viêm phổi nặng trong giai đoạn sơ sinh và phải chích thuốc dài ngày. Hiệu quả thì bạn đã thấy rồi đó, bé đã hết bệnh và tiếp tục phát triển. Bây giờ bé 8 tháng, không cứng cáp và bạn bắt đầu nghĩ rằng chắc tại do chích kháng sinh sớm ? Không rõ bé như thế nào mà bạn lại cho là bé không cứng cáp : bé chưa lật được ? chưa biết ngồi ? hay chỉ là bé chưa đứng chựng được ? Nếu bé đã lật được lúc 4 tháng, ngồi dựa được lúc 6 tháng và hiện đang tập bò, thì bé đã phát triển tốt. Cân nặng 7kg đối với trẻ gái là trong giới hạn bình thường, vậy bạn đang lo điều chi ?

 

Ngày nay, với tiến bộ của y học, các kháng sinh ra đời có hiệu quả điều trị tốt mà tác dụng phụ lại không đáng kể nếu sử dụng đúng, có thể sử dụng được ở phụ nữ có thai và trẻ mới sinh. Ta không còn phải lo trẻ sử dụng kháng sinh lúc nhỏ lớn lên răng bị vàng ố (như kháng sinh Tetracycline, nay ít dùng). Vấn đề đáng lo đối với tình trạng sử dụng kháng sinh (bừa bãi) là hiện tượng lờn thuốc, vi trùng sẽ không bị tiêu diệt bởi kháng sinh nữa và sẽ tấn công cơ thể, làm bệnh trở nặng hơn.

 

Vậy bạn yên tâm rồi nhé. Thân mến

Trả lời bởi: Ths.Bs.Bùi Nguyễn Đoan Thư - Khoa Hô hấp

[Trở về]

Các tin khác