Bấm vào hình để xem kích thước thật

Sạc hạt bí vào đường thở của bé 18 tháng tuổi

Ngày đăng:  30/05/2012

 
Lượt xem: 7140

Ngày 21/5/2012 khoa Hô Hấp Chuyên Sâu tiếp nhận cháu P.Đ.D 18 tháng, được chuyển đến từ bệnh viện tỉnh với chẩn đoán viêm phổi nặng.

Theo lời mẹ kể, cách nhập viện 12 ngày mẹ đang cho bé ăn hạt bí thì bé bị sặc và ho. Ngày hôm sau mẹ có đưa bé đến khám ở bệnh viện huyện. Tại đây bé được bác sỹ cho chụp X-quang ngực nhưng không phát hiện gì bất thường. Bé được điều trị tại đây với chẩn đoán viêm thanh quản. Sau điều trị 3 ngày, tình trạng ho ngày càng tăng kèm theo suy hô hấp nên bé được chuyển lên bệnh viện tuyến tỉnh. Tại bệnh viện tỉnh bé được chẩn đoán viêm phổi nặng và điều trị với thuốc kháng sinh và thở oxy. Tuy nhiên bé vẫn không giảm ho và suy hô hấp sau 4 ngày điều trị tại đây nên đã được chuyển lên bệnh viện Nhi Đồng 2.

Tại thời điểm nhập viện, bé khó thở nhiều cả hai thì hít vào và thở ra, kèm theo tiếng thở rít thanh quản. Trên X-quang thấy có hình ảnh ứ khí nhiều ở 2 phổi. Các bác sỹ nghi ngờ bé bị dị vật đường thở nên quyết định nội soi phế quản bán khẩn cấp. Và gắp ra đươc một hạt bí trong đường thở của bé. Sau khi lấy được dị vật, tình trạng khó thở của bé đã cải thiện rất nhanh, tuy nhiên bé vẫn còn phải tiếp tục điều trị viêm phổi.

Thông qua trường hợp của bé P.Đ.D, xin lưu ý các bậc cha mẹ nên hết sức cẩn thận khi cho bé ăn các loại hạt, trái cây có hạt, thịt cá có xương. Và trong những trường hợp viêm thanh quản kéo dài trên 1 tuần không đáp ứng với điều trị ở trẻ nhỏ phải nghĩ đến dị vật đường thở bỏ quên dù không ghi nhận hít sặc trước đó.

Đăng bởi: Khoa Hô Hấp

[Trở về]

Các tin khác