Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé đang viêm hô hấp trên có chích ngừa được không?

Ngày đăng:  29/05/2012

 
Lượt xem: 55884

Câu hỏi:

Chào bác sĩ. Con em theo đúng lịch thì cháu phải chích ngừa mũi 3 của vacxin 6 trong 1 vào ngày 6/5 nhưng cháu bi viêm hô hấp trên nên dự định 18/5 mới chích lại. Vậy tác dụng của vacxin có bị giảm kg? Cháu được 4 tháng rưỡi còn uống rota ngừa tiêu chảy cấp được kg? Cảm ơn Bác sĩ.Luong Thi Vinh

Trả lời:

Xin chào chị, theo lịch tiêm chủng thì khuyến cáo nên tiêm chủng đúng hẹn theo lịch để hiêu quả phòng ngừa đạt tối ưu nhất, nhưng không được tiêm chủng sớm hơn vì sẽ rất nguy hiểm cho bé khi đưa quá liều hay sớm hơn quy định. Trái lại có rất nhiều trường hợp vì lý do chính đáng, việc tiêm ngừa liều tiếp theo bị trễ hẹn, thì về lâu dài vẫn có hiệu quả tương đương mà không cần phải tiêm ngừa lại. Tuy nhiên bé “có thể” sẽ có khoảng không an toàn (không đủ khả năng bảo vệ) từ thời điểm hẹn bị trễ cho đến lúc tiêm liều sau. Cụ thể như trường hợp con chị là khoảng không an toàn từ 6/5 à 17/5. Trên đây chỉ là khuyến cáo để bà mẹ nên cho con tiêm đúng hẹn, vì lịch tiêm ngừa khác nhau ở những nước khác nhau, cho nên việc trễ hẹn vài tuần đến 1 – 2 tháng thường không ảnh hưởng, mong chị an tâm.

 

Cháu được 4 tháng rưỡi còn uống rota ngừa tiêu chảy cấp được kg?

 

Lịch uống ngừa Rota nên thực hiện càng sơm càng tốt: Rotarix liều đầu tiên từ trên 6 tuần và hoàn tất 2 liều trước 06 tháng.

 

RotaTeq từ 6 tuần và hoàn tất 3 liều trước 32 tuần, nhà sản xuất thường khuyến cáo nên uống liều đầu tiên sớm lúc trẻ 7.5 – 12 tuần tuổi.

Vì vậy, nếu chị thu xếp được và tuân thủ đúng lịch thì cũng được khi trẻ 4 tháng rưỡi.

 

Xin chào chị

Trả lời bởi: BS.CK1.Phạm Mai Đằng - Phó khoa TELM

[Trở về]

Các tin khác