Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tiêm ngừa thủy đậu 1 hay 2 mũi ?

Ngày đăng:  07/04/2012

 
Lượt xem: 63157

Câu hỏi:

Kinh goi bac si, Cho toi hoi tham thong tin chich ngua trai ra cho be, con toi 13 thang tuoi thi chich ngua Trai ra nhu the nao?O Vien Pasteur Nha Trang chich cho con toi 1 mui o vai va hen 2 thang sau chich tiep. Toi co tim hieu thong tin tren internet thi thay tre em duoi 13 tuoi chi chich 1 muoi va chich o dui, nhu vay Vien Pasteur o Nha Trang tu van va chich ngua cho con toi nhu vay co dung hay ko? Rat mong nhan hoi am cua bac sy. Dang Luong

Trả lời:

Chào anh,

 

Đúng là những thông tin anh lấy từ internet là trẻ dưới 13 tuổi khi chích ngừa thủy đậu (vaccine Varilix) chỉ tiêm 1 mũi và ngay cả những thông tin đi kèm trong hộp đựng vaccine Varilrix cũng khuyến cáo như vậy. Nhưng trên thực tế tình trạng trẻ vẫn bị thủy đậu khi đã tiêm chủng 1 lần  tiêm và trong một số nghiên cứu về thủy đậu của công ty Glaxo Smith Kline cũng đã khuyến cáo nên chích ngừa 2 mũi đối với vaccine Varilrix. Như vậy Viện Pasteur Nha Trang đã đúng khi hẹn chích nhắc cho con anh.

 

Vị trí tiêm vắc xin:

Tiêm bắp: Ở trẻ nhỏ dưới 24 tháng, đặc biệt khi <12 tháng khi tiêm bắp thông thường nhân viên y tế chọn tiêm đùi vì cơ đùi của trẻ tương đối lớn và ngay dưới da hơn những nơi khác của cơ thể. Khi trẻ lớn cơ delta cánh tay cũng đã phát triển nên vị trị trí này để tiêm sẽ thuận tiện, dễ dàng trong thao tác và vệ sinh hơn những nơi khác.

 

Tiêm dưới da: thông thường tiêm vùng cánh tay thì dễ thao tác và giữ vệ sinh sau tiêm hiệu quả hơn. Tuy nhiên vẫn có thể tiêm dưới da những nơi khác nếu vẫn đảm bảo vô trùng cũng như kỹ thuật tiêm và giữ vệ sinh sau tiêm để không bị nhiễm trùng. Với vắc xin Varilrix tiêm dưới da vị trí tiêm như vậy là hoàn toàn đúng.

 

Chúng tôi củng xin thông tin thêm cho anh là trên thị trường cũng có 1 vaccin ngừa thủy đậu khác có tên Okavax, có thành phần và liều lượng tương tự nhưng nhà sản xuất khuyến cáo chỉ chích 1 lần mà thôi.

Trả lời bởi: BS.CK1.Phạm Mai Đằng - Phó khoa TELM

[Trở về]

Các tin khác