Bấm vào hình để xem kích thước thật

Dị ứng trứng gà, có thể cho bé chích ngừa cúm được không?

Ngày đăng:  26/12/2011

 
Lượt xem: 31482

Câu hỏi:

Kính chào bác sĩ! Con tôi hiện nay được 8 tháng tuổi, cân nặng 8,5kg, dài 70cm, hay bị viêm đường hô hấp trên nên tôi muốn chích ngừa cúm cho bé. Nhưng tôi lại nghe nói là nên xem bé có bị dị ứng trứng gà không mới được chích ngừa cúm. Lần trước tôi có cho bé ăn trứng thì hôm sau phía dưới môi dưới chỗ cằm bé có nổi mụn nhỏ li ti mà không biết bé có phải dị ứng với trứng không. Hiện tôi đang phân vân và muốn chích ngừa cho bé vì hiện nay thời tiết đang chuyển mùa dẽ bệnh nhưng lại không biết bé nhà mình có chích được không? Kính nhờ bác sĩ tư vấn giúp. Việc chích ngừa cúm thực hiện bao nhiêu mũi và mỗi năm có phải chích lại không? Ngoài ra, tôi cũng muốn chích thêm cho bé ngừa một số loại bệnh khác nhưng không biết loại nào cần nên chích và loại nào không cần thiết. Do tôi phải đi làm súôt ngày nên những thông tin này không được cập nhật thừơng xuyên. Kính nhờ Quý bác sĩ tư vấn hộ. Tôi xin chân thành cảm ơn. Cẩm Vân.

Trả lời:

Chào chị Cẩm Vân,

Vấn đề chủng ngừa cúm trên trẻ có dị ứng trứng gà đã được đề cập rất nhiều trong các công trình nghiên cứu toàn thế giới. Có 02 lý do của sự quan tâm này là:

- Trong quá trình sản xuất vaccine cúm, người ta phải dùng phôi trứng gà để nuôi cấy virus, vì vậy trong thành phần vaccine có protêin trứng gà.

- Vấn đề dị ứng thực phẩm là rất thường gặp, mức độ dị ứng có thể từ nhẹ đến nặng

 

Vì thế trước khi chủng ngừa vaccine cúm cần chúng ta cần xác định trẻ có dị ứng với trứng hay không và cách xác định đơn giản là cho bé ăn trứng gà và theo dõi. Nhưng điều cần lưu ý là:

- Cha mẹ cho trẻ ăn là trứng gà chín, trong khi trứng trong vaccine là trứng gà sống

- Phần trứng trẻ ăn là chỉ lòng đỏ, trong khi vaccin có albumin trứng

Trong cập nhật mới nhất về chích ngừa cúm ở trẻ dị ứng trứng thì:

- Tỷ lệ tai biến  và mức độ tai biến do chích ngừa cúm không khác biệt giữa 02 nhóm trẻ có và không dị ứng trứng.

- Khi trẻ bị phản ứng dị ứng với vaccine cúm thì không phải lòng trắng trứng là thành phần duy nhất, trẻ có thể dị ứng với 1 trong rất nhiều thành phần khác của vaccine:

Proteins còn sót lại, khánh sinh, chất bảo quản, ổn định, phức hợp bất hoạt vireus, and latex .

Tuy nhiên để an toàn trong chủng ngừa cúm, trẻ cũng nên được xác định lại xem có dị ứng hay không, nếu chắc chắn dị ứng với bị trứng gà thì sẽ theo hướng dẫn của bác sĩ, để có kế hoạch chủng ngừa an toàn và hiệu quả

Thân ái chào chị

Trả lời bởi: BS.CK1.Phạm Mai Đằng - Phó phòng KHTH

[Trở về]

Các tin khác