Bấm vào hình để xem kích thước thật

Người lớn bị nhiễm HIV nên biết gì về cúm H1N1 2009 ? ( Phần 4)

Ngày đăng:  06/11/2009

 
Lượt xem: 7722

 

Có loại vaccine nào đặc biệt cho những người bị nhiễm HIV không? Có loại vaccine cúm nào mà người nhiễm HIV không nên nhận không?

Đối với cả cúm mùa và cúm H1N1 2009, có 2 loại vaccine . Những người nhiễm HIV nên nhận vaccine tiêm - vaccine bất hoạt ( chứa những mẩu virus cúm đã bị giết) mà được tiêm ngừa bằng kim, thường là trên cánh tay. Vaccine tiêm ngừa cúm cho người nhiếm HIV đã được phê chuẩn.

 

 

Một loại khác của vaccine cúm - vaccine cúm xịt mũi ( thỉnh thoảng được gọi là LAIV- “ live attenuated influenza vaccine” - vaccine sống- ND) - hiện tại chưa được phê chuẩn dùng cho người nhiễm HIV. Vaccine này được chế tạo từ virus cúm sống , đã được làm yếu đi nhưng nó không gây nên cúm được. LAIV  được phê chuẩn để sử dụng cho người khỏe mạnh tử 2 đến 49 tuổi không có mang thai.

Người nhiếm HIV có nên nhận vaccine cúm không?

Có. Vaccine chống lại cúm mùa dùng dạng bất hoạt ( dạng tiêm) được khuyến cáo cho tất cả những người lớn bị nhiễm HIV không kể đến tuổi tác.

Vaccine cúm mùa cũng sẽ bảo vệ chống lại cúm H1N1 2009 không?

Vaccine cúm mùa thì không được hy vọng là bảo vệ chống lại cúm H1N1 2009. Tương tự, vaccine cúm H1N1 2009 một giá trị cũng sẽ không bảo vệ chống lại cúm mùa.

Có điều trị nào chống lại cúm H1N1 2009 cho người bị nhiếm HIV/ AIDS không?

Có. Virus cúm H1N1 2009 thì nhạy với 2 loại kháng virus: oseltamivir và zanamivir. Người lớn và thiếu niên bị nhiễm HIV mà nghi ngờ nhiễm cúm ( kể cả cúm H1N1 2009) nên gặp bác sĩ để quyết định xem liệu rằng có cần điều trị kháng virus không. Việc điều trị thì hiệu quả nhất nếu được bắt đầu trong vòng 48 giờ khi có triệu chứng. (còn tiếp)

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo CDC Hoa Kỳ)

[Trở về]

Các tin khác