Bấm vào hình để xem kích thước thật

14 tháng tuổi có thể uống thuốc sổ giun được không?

Ngày đăng:  27/09/2011

 
Lượt xem: 31284

Câu hỏi:

Bác sĩ cho em hỏi bé gái nhà em 14 tháng tuổi được 10kg, bé không chịu bú và tối ngủ bé hay lân lộn và khóc òe lên (nhỏ) rồi mẹ nó chu bú vú (hết sửa) thì nó ngũ tiếp, như vậy bác sĩ cho hỏi bé có bị sao không, mười 14 tháng tuổi có thể sổ giun được không ? mong bác sĩ giúp dùm. cám ơn bác sĩ nhiều.Nguyen Tan Phong

Trả lời:

Anh Phong thân mến!

1.     Dinh dưỡng: với bé gái 14 tháng tuổi có cân nặng 10kg là chấp nhận được. 

2.     Không chịu bú bình: có một số trẻ bú mẹ hoàn toàn, khi cho bú dặm bình bé không chịu. Lý giải vấn đề này là vì sự cảm nhận núm vú mẹ hoàn toàn khác với núm vú bình, và yếu tố mùi vị của sữa cũng như sự quen hơi của trẻ đối với bà mẹ nên trẻ không chịu bú bình. Thậm chí ở một số trẻ khi vắt sữa mẹ cho vào bình trẻ cũng không chịu bú. Nhu cầu bú mẹ được hình thành theo thời gian: ban đầu là do nhu cầu sinh lý (đói, no) sau đó là thói quen và sau cùng là nhu cầu về tâm lý, vì khi trẻ bú mẹ sẽ có được cảm giác an toàn và sảng khoái nhất là trước khi ngủ. Vì thế ở trường hợp con của anh cũng tương tự  như vậy, trước khi vào giấc ngủ nếu chưa được bú mẹ bé sẽ lăn lộn và quấy khóc cho đến khi được mẹ cho bú bé sẽ ngủ ngon. Nếu trong giấc ngủ vì lý do nào đó bé thức giấc  hoặc quấy khóc thì bú mẹ cũng là một động tác ru ngủ hiệu quả. 

3.      Sổ giun: thông thường trẻ trên 24 tháng sẽ được sổ giun định kỳ. Uống thuốc sổ giun định kỳ có thể được thực hiện tại nhà trẻ, mẫu giáo hoặc bản thân gia đình và được ghi lại để thực hiện định kỳ mỗi 6 tháng. Tuy nhiên, ở một số trẻ dưới 24 tháng khi có bằng chứng nhiễm giun thì bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc sổ giun và liều lượng tùy theo các loại giun khác nhau.

 

Vài dòng trên mong anh hiểu một phần nào vấn đề và yên tâm chăm sóc bé. Chúc bé hay ăn chóng lớn và ngủ ngon. Thân chào anh!

 

Trả lời bởi: BS.Phạm Mai Đằng - Phó khoa TELM

[Trở về]

Các tin khác