Bấm vào hình để xem kích thước thật

Sau khi ăn bé thường bị ói và hay nghẹt mũi ?

Ngày đăng:  03/09/2011

 
Lượt xem: 12134

Câu hỏi:

Chào Bác sĩ!Bé gái cháu được hơn 6 tháng tuổi (sinh ngày 6/2/2011) cân nặng 7kg, cao 70cm. Bé thường đổ mồ hôi đầu (gần như lúc nào cũng ướt) và sau khi ăn hoặc bú cháu thường bị ói, mũi cháu thường bị nghẹt(cháu đã nhỏ nước muối sinh lý nhưng không khỏi). Cho cháu hỏi : với triệu chứng trên thì con cháu bị bệnh gì và cách điều trị như thế nào ạ?Cháu chân thành cảm ơn Bác sĩ!Nguyễn Thanh Thủy

Trả lời:

Chào chị,

Trước tiên xin chúc mừng chị vì bé gái đã đạt cân nặng và chiều cao đúng tiêu chuẩn. Theo thư chị mô tả, có vẻ như bé có nhiều vấn đề về sức khỏe, tuy nhiên, với kết quả như trên, chúng ta có thể vui mừng vì sự phát triển thể chất của bé không bị ảnh hưởng.

Ở trẻ nhỏ, sự phát triển đang ở tốc độ cao, sự chuyển hóa diễn ra mạnh, tỉ lệ sử dụng năng lượng cao hơn người lớn nên trẻ dễ đổ nhiều mồ hôi. Một số trẻ này có thể có cơ địa đổ nhiều mồ hôi hơn một số trẻ khác. Xứ ta khí hậu nóng ẩm mà các bậc cha mẹ lại cứ sợ con bị lạnh nên ủ bé quá nhiều cũng dẫn đến hậu quả trên. Tuy nhiên, việc đổ nhiều mồ hôi do gắng sức khi bú đặc biệt ở một số trẻ chậm tăng cân, chậm phát triển thì cần phải kiểm tra xem trẻ có bị bệnh tim bẩm sinh không, có bị còi xương thiếu can-xi không.

Trẻ ở lứa tuổi này do dạ dày còn nằm ngang nên trẻ rất dễ bị ọc sữa sau bú. Tình trạng này sẽ giảm đi khi trẻ đến tuổi biết đi. Chị không nên cho bé bú quá no một lần mà nên chia nhỏ thành nhiều cữ bú trong ngày để tránh việc dạ dày bị căng quá. Sau khi bú nên cho bé nằm đầu cao để hạn chế sữa từ trong dạ dày bị trào ra. Các trường hợp ọc sữa nặng gây biến chứng thì bác sĩ sẽ cho điều trị chống trào ngược.

Vấn đề nghẹt mũi ở trẻ nhỏ đã từng được đề cập nhiều lần. Việc nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý chỉ nhằm cải thiện phần nào tình trạng tắc nghẽn và làm mềm các vảy mũi, do đó cần được thực hiện thường xuyên hàng ngày cho đến khi ... trẻ lớn hơn. Nếu nghẹt mũi nhiều đến mức gây khó thở hay khó bú thì nên được bác sĩ khám kiểm tra xem trẻ có bị hẹp lỗ mũi sau hay không.

Mong chi an tâm hơn với tình trạng sức khỏe của bé.

Trả lời bởi: Ths.Bs.Bùi Nguyễn Đoan Thư - Khoa Hô Hấp

[Trở về]

Các tin khác