Bấm vào hình để xem kích thước thật

Có nên chủng ngừa vaccin viêm gan B lúc bé 01 tuổi không ?

Ngày đăng:  05/08/2011

 
Lượt xem: 9787

Câu hỏi:

Mẹ bị viêm gan siêu vi B, mới sanh, em bé hiện được 01 tháng tuổi. bé được chủng ngừa vacxin viêm gan B 01 mũi lúc sanh. Giấy hẹn của bệnh viện 01 tháng tuổi tái khám. Có nên chủng ngừa vacxin viêm gan B lúc 01 tháng tuổi không? Lịch chủng ngừa của chương trình TCMR là vacxin viêm gan B được chích tiếp theo lúc 02 tháng.Trần Duy Tân

Trả lời:

Theo chương trình TCMR quốc gia thì ngừa VGSV B được thực hiện như sau:

 

Tuổi của trẻ Lúc sinh Trẻ 02 tháng Trẻ 03 tháng Trẻ 04 tháng

Thứ tự mũi

chích ngừa

Mũi 0

M 0

Mũi 1

M 1

Mũi 2

M 2

Mũi 2

M 2

 

Đây là phác đồ chủng ngừa hiệu quả và được chấp nhận vì lúc 02 tháng tuổi, vắc xin chủng ngừa bệnh viêm gan B sẽ được phối hợp trong vacxin 5 trong1 (Bạch Hầu-Ho Gà-Uốn Ván-Viêm Gan Siêu Vv B – Nhiễm trùng  do Hib). Vì vậy theo chương trình TCMR quốc gia: bé không nên chích vắc xin phòng bệnh VGSV B lúc 01 tháng, vì đến 03-04 tháng tuổi bé sẽ không chích VGSV B vì số lần chủng ngừa bệnh VGSV B đã đủ mà phần vacxin ngừa VGSV B được sản xuất ở dạng 5 trong 1, sao tách ra được, vả lại ở trạm y tế phường xã không có vacxin ngừa VGSV B dạng đơn liều trong CT TCMR quốc gia. Do đó thông thường cha mẹ nên tuân thủ theo chương trình Tiêm Chủng Mở Rộng sẽ hiệu quả và thuận lợi hơn trừ trường hợp đặc biệt liên quan mẹ bị Viêm gan siêu vi B cần bác sỹ khám và tư vấn thêm.

Giấy hẹn tái khám 01 tháng để bé được khám sức khỏe kiểm tra định kỳ và chủng ngừa nếu có. Giấy này đã được các bệnh viện phụ sản sử dụng từ rất lâu, khi đó chưa có lịch chủng ngừa mới. Vì thế một số bà mẹ còn thắc mắc và hiểu chưa đúng về lịch chủng ngừa mới hiện tại nên thắc mắc khi bé được khám sức khỏe nhưng không chích ngừa vacxin lúc 1 tháng tuổi.

Vấn đề mẹ bị VGSB ở đây anh chưa cung cấp đủ thông tin để sơ bộ xác định mẹ đang ở trong giai đoạn lây hay không lây, nếu giai đoạn lây thì cũng có giai đoạn có tỷ lệ lây nhiễm cao thấp khác nhau. Tuy nhiên dù thế nào thì bé cũng đã được chùng ngừa sau sanh và tiếp tục chích theo tiêp chương trình TCMR quốc gia thì vẫn có hiệu quả phòng ngừa và đúng phác đồ hiện tại.

Vài dòng trên đây hy vọng sẽ giúp ích anh một phần nào. Xin chân thành

Trả lời bởi: BS.Mai Đằng - Phó khoa TELM

[Trở về]

Các tin khác