Bấm vào hình để xem kích thước thật

Làm sao giúp bé tăng cân và chữa trị dứt bệnh hô hấp ?

Ngày đăng:  14/07/2011

 
Lượt xem: 10450

Câu hỏi:

Xin chào các bác sĩ!

Trước tiên tôi xin gởi lời chúc sức khỏe đến toàn thể BS và nhân viên của BV Nhi Đồng 2! Mong các BS hãy đem hết nhiệt tâm của mình để chữa bệnh cho các thiên thần nhỏ đáng yêu của chúng ta!Tôi xin được giới thiệu, tôi ở Cần Thơ. Con gái tôi hiện nay được 27 tháng, nặng 11.3 kg. Khi sinh bé nặng 3.5kg, sinh mổ.Con tôi đang gặp phải 2 vấn đề sau, rất mong được bác sĩ giải đáp:

1. Về hô hấp: Từ sau 1 tuổi đến nay con tôi thường xuyên bị bệnh đường hô hấp. Cháu hay bị sổ mũi, nghẹt mũi (nhất là khi ngủ) và ho (ho nhiều sau khi bé chìm vào giấc ngủ trưa, ngủ tối chừng 15 phút làm cho bé bị ói luôn) thỉnh thoảng bị hắt xì thì dịch mũi chảy ra 2 bên mũi (thời gian đầu lỏng, sau thì đặc và xanh). Vậy tôi muốn hỏi làm sao để trị dứt bệnh cho bé? Trị bệnh trong khoảng thời gian bao lâu? Để kéo dài có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bé hay không?

2. Về dinh dưỡng:
Trong khoảng 4 tháng đầu đời con tôi tăng cân khá ổn, nhưng kể từ khi tôi đi làm lại sau nghỉ hộ sản thì con tôi tăng cân rất tệ kéo dài cho đến nay bé 27 tháng mà chỉ được hơn 11kg, suy dinh dưỡng rồi phải không ạ? Rất mong được các bác sĩ giải đáp. Tôi thành thật biết ơn! Trân trọng kính chào.

Thanh Xuân.

Trả lời:

Chào bạn,

Bạn có một bé gái đang “bị”vấn đề ở đường hô hấp giống như rất nhiều trẻ khác trong lứa tuổi này đó bạn.

Đường hô hấp rất dễ bị bệnh , đặc biệt là ở trẻ nhỏ vì các đường thở của trẻ còn nhỏ, ngắn dễ bị bít tắc khi có nhiều chất nhày. Rồi trẻ có nhịp thở nhiều hơn người lớn đó bạn ơi. Trẻ 2 tuổi , thở khoảng 40 nhịp thở/ một phút, trong khi người lớn 20 nhịp/ phút , như vậy thở càng nhiều thì cơ hội gặp vi trùng càng cao cộng thêm hệ thống bảo vệ của trẻ chưa giỏi như người lớn. Hậu quả, trẻ càng nhỏ mắc bệnh đường hô hấp càng nhiều và dễ nặng. Nhưng nói như vậy không  có nghĩa là không  có biện pháp gì giúp trẻ. Có phương pháp như sau: bạn giúp trẻ với cách thật đơn giản, rẻ tiền, và dễ làm. Đó là rửa mũi bằng nước muối. Bạn cố gắng nhẹ nhàng xịt nước muối hoặc nhỏ nước muối thật nhiều vào mỗi bên mũi trẻ. Nước muối sẽ làm loãng lỏng đàm, nhầy ra, trẻ sẽ hắt hơi ra được hoặc bạn hút ra được. Đây là thông thoáng và làm sạch mũi. Mũi không  bệnh thì phế quản cũng khó lòng mắc bệnh . Mũi và phế quản là một đường, “Một đường thở một bệnh lý” vì mũi bệnh hoài như trẻ viêm mũi dị ứng thì sẽ dễ kèm hen suyễn.

Vậy nếu gia đình của bạn không  có cơ địa dị ứng thì khi nào bạn giúp mũi thông  thoáng và sạch thì trẻ sẽ không  bệnh nữa. Và khi hệ miễn dịch trưởng thành trẻ sẽ chống lại bệnh tốt hơn. Hệ miễn dịch giỏi khi cơ thể đầy đủ dinh dưỡng chuẩn bị tạo hệ thống phòng thủ tốt đó bạn.

Việc tập cho bé ăn cần tuân thủ theo bản năng tự nhiên, ở độ tuổi nào sẽ chỉ có khả năng tiêu hóa thức ăn phù hợp ở tuổi đó. Vì thế, khi trẻ đủ răng nhai, cần tập cho trẻ ăn thức ăn lợn cợn để trẻ tập nhai dần. Khi nhai, nước bọt và dịch vị sẽ tiết ra và mùi vị của mỗi món giúp trẻ thấy ngon miệng hơn. Có một số trẻ tự động bỏ sữa và chỉ thích ăn cơm mà thôi. Hãy biết kiên nhẫn và dùng chiến lược chia bữa ăn thành nhiều lần trong ngày sẽ rút ngắn thời gian ăn, trẻ sẽ dễ tiêu hóa hơn và ăn ngon miệng hơn.

Bạn thân mến, rất nhiều nguyên nhân gây biếng ăn, không  phải chỉ dừng lại ở vấn đề thức ăn, chế độ ăn, thời gian ăn hay thiếu vitamine mà còn nhiều lý do khác khá phức tạp nữa như tâm sinh lý mẹ và con, và sau khi bị bệnh …vv..

Nuôi con là cả một nghệ thuật, từ từ chúng ta sẽ cảm nhận được trẻ và nắm bắt được và dẫn dắt được trẻ đến bờ khỏe mạnh và hạnh phúc bạn nha

Chào thân ái

Trả lời bởi: BS.CK2.Đặng Kim Huyên - PK Khám Bệnh

[Trở về]

Các tin khác