Bấm vào hình để xem kích thước thật

Nghẹt mũi sinh lý thường xảy ra cho trẻ

Ngày đăng:  11/07/2011

 
Lượt xem: 20837

Câu hỏi:

Kính thưa bác sĩ!

Con tôi hiện nay được 2 tháng 18 ngày, bé trai nặng 6kg3, lúc sinh bé nặng 3kg3. Hiện nay bé đang bị khò khè ở mũi khiến bé khó ngủ và hay đưa tay dụi khu vực mũi và mắt, khi bú bé thở rất mạnh, có khi ngừng bú và khóc. Sau đó tôi đi khám bác sĩ thì được chẩn đoán là viêm mũi và rối loạn tiêu hóa, nhiễm siêu vi và được cho uống các loại thuốc sau:

- Ngày đầu (hôm 20/6): thuốc cốm kháng sinh, thuốc nhỏ Efticol, Xirô Calcinol (do bé bị đổ mồ hôi đầu rất nhiều) và Motilium.

- Về nhà bé ngủ được ban ngày, bớt khóc nhưng đêm hôm sau bé lại nghẹt mũi và khóc tiếp, sau đó tái khám bsĩ cho thuốc như sau: Cefixim-Domesco, Neopeptine, Pectol, thuốc viên màu xanh dài,( tôi không đọc được tên trong toa thuốc)  và uống tiếp Xirô Calcinol và Motilium.

Bác sĩ vui lòng cho tôi hỏi bé bệnh kéo dài như vậy có bị nguy hiểm  gì và ảnh hưởng gì sau này không? Có cần lên bệnh viện để được điều trị và hiện nay có biện pháp nào chữa trị cho bé mau hết không vì bé còn nhỏ quá. Từ lúc sinh ra đến giờ bé thường xuyên bị són, như vậy bé có bị gì không?

Xin chân thành cảm ơn bác sĩ và mong được sự trả lời của bác sĩ.

Trả lời:

Xin chào chị,

Quả thật không có bậc cha mẹ nào đành lòng ngồi nhìn đứa con thân yêu của mình cứ bị bệnh hoài không dứt được. Thật đáng lo là em bé nhà mình phải uống thuốc nhiều đến mức bị rối loạn tiêu hóa. Ở trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, đặc biệt dưới 3 tháng tuổi, tình trạng nghẹt mũi sinh lý rất thường xảy ra dù không đang trong đợt viêm mũi họng. Nguyên nhân do lỗ mũi của trẻ rất nhỏ, chỉ cần đóng lại ít vảy mũi hay ít dịch trong mũi là ta sẽ nghe thấy có tiếng khò khè. Tình trạng này tăng thêm khi trẻ nằm, giảm đi khi trẻ được vác đứng lên vai. Nếu trẻ đang bị nghẹt mũi nhiều thì trẻ có thể thở một phần qua miệng. Do đó lúc trẻ bú, miệng bị bịt kín mất rồi nên trẻ sẽ bị khó thở hơn ! Những trẻ này cần được vệ sinh mũi thường xuyên bằng nước muối sinh lý (như Efticol), đặc biệt là trước ngủ tối do ban đêm trời trở lạnh, độ ẩm cao nên mũi sẽ càng sung huyết nghẹt nhiều hơn. Nếu đã vệ sinh mũi thường xuyên rồi mà trẻ vẫn còn khó bú thì có thể nặn sữa mẹ ra và đút cho trẻ bằng muỗng, khi ngủ thì cho trẻ nằm đầu và vai cao hơn thân mình.

Em bé nhà mình chưa được 3 tháng đã tăng được 3 kg là dấu hiệu phát triển tốt. Tuy nhiện, nếu bé vẫn tiếp tục bú khó khăn (thở mạnh khi bú thậm chí ngừng bú và khóc, đổ nhiều mồ hôi) thì gia đình nên cho bé đến bệnh viện để khám loại trừ bệnh lý tim bẩm sinh.

Chúc cháu bé mau mạnh khỏe, gia đình vui

Thân ái,

Trả lời bởi: Ths.Bs.Bùi Nguyễn Đoan Thư - Khoa Hô Hấp

[Trở về]

Các tin khác