Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé lúc sinh có thể trạng yếu, xin tư vấn vaccin tiêm ngừa phù hợp ?

Ngày đăng:  09/07/2011

 
Lượt xem: 9080

Câu hỏi:

Chao Bác Sĩ,

Tôi tên là Phong, hiện đang ở Bà Rịa-Vũng Tàu.Vui lòng tư vấn giúp tôi vấn đề sau đây.Con tôi vừa sinh được gần 2 tháng. Cháu lúc mới sinh bị suy dinh dưỡng, thể trạng hơi yếu nên chưa được tiêm ngừa vac xin mũi nào.Giờ thấy bé gần 2 tháng, sức khỏe cũng đã được tốt lại, tôi muốn đưa cháu tiêm ngừa.Do bé từ lúc mới sinh hơi yếu và có nghe có loại vắc xin phối hợp nhiều loại trong 1 mũi.Vì vậy, tôi định nhờ Bác sĩ tư vấn giúp tôi để đến tiêm ngừa cho bé được phù hợp với loại vac xin này.Do tôi đang ở xa nên nếu có được thông tin trước và biết trước lịch trình tiêm ngừa tại BV Nhi Đồng thì sẽ thuận lợi hơn.Rất mong bác sĩ giúp đỡ.Chân thành cảm ơn.Phong

Trả lời:

Xin chào anh Phong!

Như chúng ta đã biết, chủng ngừa là 1 trong những chương trình y tế phòng ngừa rất quan trọng và hiệu quả, giúp chúng ta phòng tránh được một số bệnh tật nguy hiểm và thường gặp trong cộng đồng. Vì vậy tất cả trẻ khỏe mạnh trong độ tuổi chích ngừa cần được đưa đếm đơn vị y tế để thực hiện chương trình tiêm chủng.

Trường hợp con của anh gần được 02 tháng nhưng chưa chủng ngừa lao lúc sanh, bé nên được thực hiện tiêm ngừa BCG (lao) càng sớm càng tốt.

Khi bé được 02 tháng sẽ tiếp tục tiêm chủng theo chương trình quốc gia. Nghĩa là bé sẽ phòng ngừa 06 bệnh: Bạch hầu, Ho gà, Uồn ván, Bại liệt, Viêm gan siêu vi  B và các bệnh lý nhiễm trùng do Hib. Hiện nay, chương chình tiêm chủng mở rộng của quốc gia sẽ tiêm vắc xin có tên Quinvaxem ngừa 05 bệnh (Bạch hầu, Ho gà, Uồn ván, Viêm gan siêu vi B và các bệnh lý nhiễm trùng do Hib) kèm theo uống sabin ngừa bệnh bại liệt. Các văc xin dịch vụ cũng chủng ngừa 06 bệnh trên và có tên Infanrix Hexa. Như vậy, khi bé chích ngừa vào tuổi 02 tháng, thì hầu hết các văc xin đều được đóng gói dưới dạng phối hợp, 5 trong 1, hoặc 06 trong 1, với mục đích giảm số lần chích trong cùng một lần đến khám, sẽ giảm được kích thích đau vì chỉ chích 01 lần. Tuy nhiên tất cả trẻ đều phải thực hiện tối thiểu 03 lần tiêm khoảng cách 1 tháng giữa 2 lần tiêm, thông thường khi trẻ  2 – 3 và 4 tháng tuổi. Việc chọn lựa vắc xin, khi trẻ đến cơ sở y tế sẽ được thăm khám, khai thác tiền sử y khoa, bệnh tật và dị ứng của trẻ, cũng như tư vấn sức khỏe và chủng ngừa, hoàn cảnh và nhu cầu của gia đình sẽ quyết định chủng ngừa một cách tối ưu nhất.

Tiền sử y khoa đặc biệt lúc sanh trẻ rất quan trọng, bé bị suy dinh dưỡng, thể trạng hơi yếu như anh đã nêu, cũng được bác sỹ ghi nhận và tư vấn, kiểm tra sức khỏe hiện tại và nếu tình trạng sức khỏe bé cho phép và không chống chỉ định thì vẫn thực hiện chích ngừa đúng chương trình một cách hiệu quả và an toàn nhất.

Lịch tiêm ngừa tại bệnh viện Nhi đồng 2, khoa khám trẻ em lành mạnh:

·         Chủng ngừa lao: thứ ba đầu tháng

·         Chủng ngừa Quinvaxem và uống sabin bại liệt: thứ năm hàng tuần

·         Chủng ngừa tất cả bệnh khác và dạng thuốc khác: từ thứ hai đến thứ bảy.

Giờ nhận trẻ chích ngừa:

·         Sáng 07H00 đến 10H30

·         Chiều: từ 13H00 đến 15H15

·         Thứ bảy chỉ làm buối sáng

Rất mong sự hợp tác của anh và hân hạnh được đón tiếp anh và bé tại Khoa khám trẻ em lành mạnh, Bệnh viện Nhi đồng 2, 14 Lý Tự Trọng, phường bến nghé, QI, Tp. Hồ Chí Minh.

Xin chào anh

Trả lời bởi: BS.Phạm Mai Đằng

[Trở về]

Các tin khác