Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tư vần chích ngừa viêm gan B

Ngày đăng:  07/07/2011

 
Lượt xem: 11916

Câu hỏi:

Chào Bác sỹ!Xin Bác sỹ tư vấn giúp tôi với. Con tôi hiện nay được 17 tháng, năm 2010 con tôi được chích 01 mũi viêm gan B, đến hẹn tháng 05/2010 là mũi thứ 2 nhưng đến lúc đó cơ sở y tế bảo là không có thuốc nên không tiêm cho bé và hẹn sang tháng 6, qua tháng 6/2010 bé được tiêm 01 mũi Hib. Vậy bé của tôi chỉ tiêm mới được 02 mũi gan: 01 mũi đơn và 01 mũi theo Hib, lúc đó tôi có thắc mắc mũi gan còn thiếu thì xử lý thế nào, các cán bộ y tế cho biết là đủ và không cần tiêm nữa và hẹn qua tháng 06/2011 tiêm mũi nhắc lại. Vì tin tưởng cán bộ y tế nên tôi coi như chờ tiêm mũi nhắc lại là xong. Sau này tìm hiểu thì tôi mới biết bé phải tiêm đủ 02 mũi gan đơn và một mũi Hib mới đủ hoặc 01 mũi gan đơn + 02 mũi Hib, nhưng nếu bé của tôi tiêm 02 mũi Hib thì sẽ bị dư 01 mũi DPT vì bé đã tiêm đủ loại này. Tóm lại là bé phải tiêm đủ 03 mũi gan rồi 01 năm sau mới tiêm lại mũi nhắc nhưng tôi cứ thắc mắc không biết hỏi ai nên mong Bác sỹ sớm tư vấn giúp tôi, tôi hỏi vài nơi từ cơ sở y tế và phòng tiêm chủng nhưng có mỗi nơi một ý kiến nên tôi rối lắm, nơi thì bảo cứ chích 02 mũi 01 lần tức là mũi thiếu + thêm mũi nhắc lại, có nơi thì bảo phải chích lại từ đầu và không cần tiêm mũi nhắc vào tháng 06/2011 vừa rồi vì chích thiếu mũi thì đến bây giờ sau 01 năm rồi cách xa quá thuốc không đạt và với điều kiện ba mẹ bé phải không mắc bệnh này hoặc để chắc chắn thì phải xét nghiệm cho bé và tiêm lại từ đầu. Tôi thương con vì nó còn nhỏ quá phải lấy máu xét nghiệm cho nó thì tội mà như vậy có đúng không? và nếu tôi  chọn cách chích 02 mũi cùng 01 lần và rồi có đạt kết quả không? bé có được miễn dịch 100% không. Tôi hỏi lâu lắm rồi mà không có nơi nào cho tôi câu trả lời hợp lý và đến tại thời điểm bây giờ thì con tôi vẫn chưa tiêm mũi nhắc lại vì 25/06/2011 vừa rồi bé bị ốm không tiêm được. Rất mong Bác sỹ hướng dẫn giúp tôi trong trường như con tôi thì phải tiêm như thế nào là tốt nhất cho bé, tôi xin thành thật cảm ơn! Ung Thi Nho Van

Trả lời:

Mũi gan đơn: là vắc xin chỉ phòng bệnh viên gan siêu vi B

Mũi theo Hib, mũi Hib: theo y tế cơ sở, vắc xin miễn phí trong chương trình quốc gia thì đó là văx xin Quinvaxem, là dạng phối hợp ngừa bệnh Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván, Viêm gan siêu vi B và các tình trạng nhiễm trùng do Hib.

Mũi Hib không được nhắc đến ở đây, và không miễn phí, không trong chương trình tiêm chủng mở rông là các vắc xin có tên Act-Hib, Hiberix…

Theo ngày gứi mail của chị Vân cho bệnh viện thì con chị sanh koảng tháng 1/2010, đến nay là 17 tháng

Năm 2010 bé được chích 01 mũi viên gan, chị không nói rõ tháng nào, lúc sanh, hay tháng 4/2010 lúc bé 2-3 tháng, vì cơ sở y tế hẹn 05/2010 chích tiếp nên chúng tôi cho rằng bé chích viêm gan vào tháng4/2010.

Tháng 5/2010 cơ sở y tế nói không có thuốc vì lúc này là tình hình chung vì bộ y tế đang triển khai chương trình chủng ngừa mới áp dụng từ ngày quốc tế thiếu nhi 1/6 năm 2010 với thuốc mới có tên Quinvaxem là vắc xin phối hợp 5 trong 1có tác dụng ngừa 05 bệnh: Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván, Viêm gan siêu vi B và các tình trạng nhiễm trùng do Hib. Đây cũng là lần đầu tiên bộ y tế áp dụng vắcxin miễn phí ngừa các tình trạng nhiễm trùng do Hib rất hay gặp và gây bệnh nặng thậm chí tử vong ở trẻ em dưới 05 tuổi. Mà trước đó muốn ngừa được bệnh này phụ huynh phải trả tiền mới có loại vắcxin dịch vụ này. Chính vì thế vào tháng 5/2010 một số cơ sở y tế không có vacxin DPT ( ngừa bệnh Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván) đã được sự dụng nhiều năm trước đó, lý do là để chuẩn bị cho vắc xin mới này.

Đến 1/6/2010, nếu trẻ được 02 tháng vào 1/6/2010 thì hoàn toàn thuận lợi và giống nhau. Nhưng tiến trình chích ngừa của mỗi bé không giống nhau vì độ tuổi khác nhau vào thời điểm đó, bệnh tật ở mỗi trẻ khác nhau nên số lần đã chích viêm gan sieu vi B, DPT khác nhau. Vì vắc xin mới có thêm vacxin phòng bệnh lý do Hib ở dạng phối hợp, sẽ gặp những tình huống khó khăn khác nhau, chính vì thế các nhân viên y tế tham gia chủng ngừa đều đã được tập huấn trước đó để thực hiện chương trình và xử trí những tình huống cho trẻ >3 tháng đã được chích DPT cũng như VGSV B sao cho hợp lý, hiệu quả và an toàn.

Trường hợp bé lúc 6/2010 chích vắ xin như chị trình bày là Quinvaxem. Như vậy văcxin ngừa viêm gan đã thực hiện 02 lần, chưa kể lúc sanh có chích ngừa Viêm gan SV B hay không, nếu có sẽ là 3, (vì chưa thông tin cho chúng tôi lúc sanh có chích ngừa mũi nào hay không). 

Trường hợp bé lúc 6/2010 chích vắ xin như chị trình bày là Quinvaxem, như vậy cũng theo như chị mô tả con chị đã đã chích DPT 02 lần (đầu thư chị không đề cập), 1 Quinvaxem và 01 viêm gan siêu vi đơn (2 vgsv B) vậy bé thiếu 1 liều VGSV B nữa, vì thì khi bé có chích nhắc lại DPT thì thêm viêm gan SV B nữa là đủ, không phải chích lại, không phải XN lại

Trả lời bởi: BS.Phạm Mai Đằng - PK. Trẻ em lành mạnh

[Trở về]

Các tin khác