Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé bị tím tái sau khi chích ngừa

Ngày đăng:  26/06/2011

 
Lượt xem: 16365

Câu hỏi:

Bé nhà tôi sinh ngày 19/03/2011,đến hôm nay được 2 tháng 21 ngày nhưng bé vẫn chưa được tiêm  ngừa theo lịch vì lúc bé sanh ở bệnh viện Hùng Vương thì có chích ngừa mui phòng chống lao và viêm gan siêu vi B .Sau 4 tiếng thì bé bị tím tái và được các cô điều dưỡng xoa bóp thì hết,sau 4 tiếng sau thì bé bị tím tái lần nữa tôi không biết nguyên nhân là do chích ngừa hay do tôi cho bé bú không đúng cách.Và một nguyên nhân nữa là ba của bé cũng từng bị sốc thuốc do chích ngừa sởi vào năm học lớp 12 .Do vậy đến bữa nay ,chồng tôi không cho bé đi chích ngừa nhưng tôi thì rất lo lắng.Ba bé đòi để đến khi bé 1 tuổi mới cho bé chích ngừa.Hiện tại tôi rất hoang mang và lo lắng không biết làm sao mong các bác sĩ cho tôi lời khuyên tốt nhất mà cần làm bây giờ.Kim Loan Phan

Trả lời:

Xin chào chị, theo lịch chủng ngừa thì con chị đã đủ tháng tuổi để chích ngừa tiếp theo trong chương trình quốc gia đối với tất cả những trẻ khỏe mạnh. Riêng những trẻ theo báo cáo có tiền căn dị ứng hoặc sốc do chích ngừa của những lần trước, cũng như do thuốc hoặc thực phẩm, thì tất cả cần được bác sỹ xem xét lại. Vì thế một trẻ trước khi chích ngừa cần được bác sỹ khám tổng quát cũng như ở lại cơ sở y tế sau chích ngừa 30 phút là điều hết sức quan trọng và ý nghĩa trong an toàn tiêm chủng.

Vì vậy trong trường hợp con chị sau chích ngừa lao và viêm gan B bị tím tái và được xoa bóp thì hết, 4 giờ sau tím tái lần nữa và cũng không cần xử trí đặc hiệu bé vẫn ổn định thì qua mô tả chúng tôi tạm thời có thể nhận định bé không bị sốc với thuốc, thông thường những trẻ khi bị kích thích ít nhiều cũng có thể làm trẻ tím tái tạm thời do ngưng thở đặc biệt ở trẻ sơ sinh, cần kích thích bé sẽ thở lại hết tím tái, hoặc một số ít hơn, trẻ bị tím do ngưng thở tạm thời do bị trào ngược dạ dày thực quản, hiếm hơn nữa là do sặc sữa nhẹ hoặc trẻ bệnh tim bẩm sinh tím mức độ nhẹ sẽ tím khi khóc. Vấn đề yếu tố gia đình có người dị ứng cũng là yếu tố cần được xem xét  nhưng không phải là chống chỉ định chích ngừa. Có rất nhiều thái độ và cách xử trí trước một trẻ cần được chủng ngừa, không trẻ nào giống trẻ nào. Vì vậy cần cân nhắc trước lợi ích của việc chủng ngừa và những bất lợi do vắc xin trên một cơ địa đặc biệt. Nhưng dẫu sao chương trình chủng ngừa luôn cho thấy hiệu quả và lợi ích cho sức khỏe cộng đồng ở tất cả các nước trên thế giới đặc biệt là những nước đang phát triển, kinh tế còn lạc hậu, đời sống và vệ sinh môi trường chưa cao.

Như vậy có rất nhiều vấn đề cần phải khai thác và thăm khám trước khi trẻ được chủng ngừa. cho nên chị an tâm cho bé đến cơ sở y tế hoặc bệnh viện nhi đồng 2, để được tư vấn, khám cho bé và có thái độ đúng đắn, cũng như chủng ngừa hợp lý để bảo vệ sức khỏe và an toàn cho bé, cũng như phát hiện những bất thường nếu có, vì nếu trẻ không có chống chỉ định chích ngừa mà chích ngừa trễ sẽ không được cơ hội bảo vệ trẻ sớm vì trẻ càng nhỏ nguy cơ mắc bệnh càng cao, và một điều nữa mà chị chưa nghĩ đến là nếu trẻ bị phản ứng với một loại thuốc nào đó thì ở tuổi nào cũng có thể bị phản ứng, dù nhỏ hay lớn, và ở những cơ sở y tế lớn luôn có những loại vắc xin khác thay thế những vắc xin mà cơ thể bé được cho là bị phản ứng trước đó, cũng như luôn sẵn có trang thiết bị cấp cứu đầy đủ khi có bất thường xảy ra.

Mong chị an tâm và sớm đưa trẻ đến tư vấn – khám và chủng ngừa cho bé. Xin chào chị.

Trả lời bởi: BS.Phạm Mai Đằng

[Trở về]

Các tin khác