Bấm vào hình để xem kích thước thật

Dinh dưỡng cho bé thiếu máu

Ngày đăng:  25/06/2011

 
Lượt xem: 14319

Câu hỏi:

Xin các bác sĩ dinh dưỡng chỉ cách nấu ăn cho bé bị thiếu máu. Bé nhà tôi được 18 tháng tuổi, xin cám ơn nhiều.nguyễn thị ngọc

Trả lời:

Chào chị.

Bé 18 tháng tuổi, nếu có 16 cái răng thì bắt đầu tập ăn cơm nát tán nhuyễn được, còn nếu chưa đủ răng thì vẫn duy trì chế độ cháo đặc và khoảng 500ml sữa mỗi ngày. Thức ăn trong 1 chén cháo đặc hoặc cơm nát vẫn là khoảng 20-25g thức ăn giàu đạm (thịt, cá, trứng, tôm cua...), 10ml hay 1 thìa canh dầu ăn hoặc mỡ, 1 nắm rau. Bé có thể ăn thêm trái cây, một chút bánh, sinh tố... sau bữa ăn chính như món tráng miệng.

Nguồn sắt từ thức ăn động vật như thịt nạc, gan có hàm lượng khá cao và dễ hấp thu, do đó rất cần thiết đối với trẻ nhỏ. Sắt trong thức ăn thực vật thường có hàm lượng thấp hơn và khả năng hấp thu cũng kém hơn thức ăn động vật. Vì vậy, trong khẩu phần ăn của trẻ nên có đạm động vật và phải cho trẻ ăn dặm đúng thời điểm và chế biến đúng cách. Các thức ăn giàu sắt bao gồm thức ăn động vật như gan heo, gan gà, gan bò, các loại thịt màu đỏ (thịt bò, heo…), các loại rau có lá xanh sậm (dền, mồng tơi, rau muống…), các loại sữa bột, bột ăn dặm và ngũ cốc có bổ sung sắt.

Sắt trong sữa mẹ được hấp thu đến 50% trong khi sắt trong sữa bò tươi chỉ được hấp thu khoảng 10%, do đó những trẻ dùng quá nhiều sữa bò tươi mà không ăn đủ thức ăn giàu sắt sẽ có nguy cơ thiếu máu thiếu sắt cao, và là một trong những lý do không nên sử dụng sữa bò tươi cho trẻ dưới 1 tuổi. Khi có thiếu máu thiếu sắt, ngoài việc bổ sung thức ăn giàu sắt, có thể trẻ phải được dùng thêm chế phẩm dược có chứa sắt. Để thuốc hấp thu tốt, nên cho trẻ dùng chung với nước cam, chanh do vitamin C làm tăng hấp thu sắt. Khi uống xong nhớ lau răng cho trẻ để tránh làm đổi màu men răng.

Cũng nên nhắc nhở trẻ giữ vệ sinh ăn uống tốt, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, để tránh nhiễm giun sán và tẩy giun định kỳ để tránh thiếu máu thiếu sắt do giun sán.

Chúc chị và bé luôn vui khỏe!

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu

[Trở về]

Các tin khác