Bấm vào hình để xem kích thước thật

Ho kéo dài 1 tháng

Ngày đăng:  22/06/2011

 
Lượt xem: 33009

Câu hỏi:

        Xin chào Bác sỹ! Con trai tôi hiện tại được gần 5 tháng, hồi cháu được 3 tháng cháu có bị viêm tiểu phế quản ở dạng nhẹ, cháu chỉ ho không sốt, cháu ăn ngủ sinh hoạt vẫn tốt. Lúc đó cháu ho, bác sỹ khám tại nhà cho uống thuốc siro solmux Broncho trong 1 tuần thì cháu khỏi. Nhưng đến khi 4 tháng tuổi cũng không rõ nguyên nhân gì mà cháu lại bị ho lại, tôi hỏi ý kiến bác sỹ, bác sỹ nói cho cháu uống lại siro Broncho nên tôi cho uống lại, nhưng mà không thấy đỡ. Giờ cháu vẫn ho dai dẳng hơn 1 tháng, mức độ ho trong ngày thì bình thường, ho buổi sáng sau khi ngủ dậy, cả ngày cũng ho nhưng ở mức độ trung bình, ho không nặng tiếng, nhưng tiếng thở của cháu thỉnh thoảng hơi khò khè, môi cháu vẫn hồng, lồng ngực khi đặt tay vào không thấy có tiếng rung khi cháu thở. Cháu hoàn toàn không sốt, và sinh hoạt ăn ngủ vẫn tốt. Cho tôi hỏi, tình trạng của cháu nhà tôi là như thế nào a? Liệu có phải cháu bị tái phát lại bệnh viêm tiểu phế quản? Xin bác sỹ tư vấn để gia đình tôi khỏi lo lắng.Chân thành cảm ơn bác sỹ.

sun tansy

Trả lời:

Chào bạn,

Chắc hẳn gia đình bạn đang lo lắng vì tình trạng bệnh của em bé cứ kéo dài dai dẳng chưa dứt được. Tuy nhiên, bạn cũng có vẻ an tâm khi em bé không sốt, vẫn tiếp tục ăn ngủ tốt, sinh hoạt vui chơi bình thường. Vậy xem ra bệnh tật của bé vẫn không làm phiền bé mấy !
 
Ho là một biểu hiện lâm sàng của nhiều loại bệnh khác nhau. Nếu lần trước bé ho do bị viêm tiểu phế quản thì không đồng nghĩa với lần ho này cũng là do bệnh đó. Nếu bác sĩ chỉ nghe mô tả đơn thuần thôi, không được trực tiếp khám cho em bé thì ý kiến tư vấn có thể không chính xác : liệu nhịp thở có tăng không, nghe phổi bằng ống nghe có thấy ran phổi nào không, loại ran gì ... Bạn nên đưa bé đi khám tại một phòng khám chuyên khoa hô hấp về nhi đồng để bé được bác sĩ trực tiếp khám và cho làm thêm xét nghiệm nếu cần. Một số loại virus và vi khuẩn có thể gây viêm hô hấp kéo dài, có khi cả 2 tháng. Tuy nhiên, cần phân biệt ho kéo dài liên tục hay bị ho một thời gian - điều trị có giảm được vài ngày rồi lại bị ho lại đợt mới. Thông thường, sau một đêm ngủ dậy, do đàm nhớt bị tích lại trong đường hô hấp không được tống ra trong lúc ngủ, nên sẽ có hiện tượng ho bù. Trường hợp môi trường sống bị ô nhiễm bởi khói, bụi, thuốc lá, lông thú, mùi lạ ... cũng sẽ có hiện tượng ho do kích ứng, và đó là sinh lý !
 
Mong bé mau khỏe, cả nhà vui
 
Thân mến.

Trả lời bởi: Ths.Bs .Bùi Nguyễn Đoan Thư -Khoa Hô Hấp

[Trở về]

Các tin khác