Bấm vào hình để xem kích thước thật

Thông liên thất và Tồn tại lỗ bầu dục

Ngày đăng:  17/06/2011

 
Lượt xem: 16463

Câu hỏi:

Chào bác sĩ !Thưa bác sĩ! Con tôi được 2 tuần tuổi,Vì cháu có biểu hiện sạc sữa nên được cho đi bệnh viện khám tổng thể. Kết quả siêu âm tim: Thông liên thất quanh màng lan về phía buồng nhận ,đường kính 5.0 mm, shunt trái – phải, chênh áp 53.2 mmHg; thất trái giãn,lỗ PFO,DK:5.0 mm,shunt T-P.Quai ĐMC quay T,không hẹp eo,không ÔĐM.KL:thông liên thất,tăng áp động mạch phổi trung bình.

Xin hỏi bác sĩ, với kết quả trên thì tình trạng bệnh của con tôi ở mức độ nào? Tôi đã tìm đọc một số thông tin thì nhiều trường hợp các lỗ thông nhỏ có thể tự đóng được khi trẻ lớn lên. Trường hợp của con tôi liệu có khả năng đó không, thưa bác sĩ? Nếu cháu phải phẫu thuật thì bao giờ có thể thực hiện được? Xin bác sĩ giải thích giúp tôi Và tôi cần chú ý những gì khi chăm sÃ
 ³c cho cháu?Chân thành cảm ơn bác sĩ.

Trả lời:

 Chào bạn!

   Theo như bạn mô tả thì bé bị bệnh tim bẩm sinh có luồng thông trái – phải với dị tật là Thông liên thất và Tồn tại lỗ bầu dục. (Bạn có thể vào mục giáo dục sức khỏe phần tim mạch xem bài Bệnh tim bẩm sinh tôi đã viết ngày 23/12/2010 để tìm hiểu kỹ thêm về bệnh tim bẩm sinh).

   Tồn tại lỗ bầu dục không phải là tật tim bẩm sinh nặng, qua thời gian lỗ bầu dục có thể đóng.

   Tuy nhiên, bé có tật tim Thông liên thất với đường kính 5.0 mm, có độ chênh áp 53.2 mmHg giữa thất trái và phải; có thất trái giãn, tăng áp động mạch phổi trung bình ở độ 2 tuần tuổi thì tương đối là nặng. Do đó trường hợp của con bạn khó có khả năng tự đóng lỗ liên thất khi lớn lên, mà cần phải mổ để vá lỗ thông.

   Trẻ bị bệnh tim bẩm sinh có luồng thông trái – phải rất dễ bị nhiễm trùng phổi do tăng lưu lượng tuần hoàn lên phổi, làm nặng thêm tình trạng cao áp động mạch phổi vốn đã có, dễ bị suy tim trái.

   Bạn hãy cho bé đến Bệnh viện Nhi đồng 2 để được các BS chuyên khoa Tim mạch Nhi khám và cho chỉ định can thiệp

Trả lời bởi: BS.CKII.Trịnh Hữu Tùng - Trưởng phòng KHTH

[Trở về]

Các tin khác

Dãn cơ tim 05/04/2014