Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé lười ăn, dùng sữa thay thế có được không?

Ngày đăng:  19/06/2011

 
Lượt xem: 22580

Câu hỏi:

Xin chào Bác Sĩ !
Con tôi được 38 tháng,cân nặng 14kg , cao 1m
con tôi đi học ăn 1 ngày 3 bữa chính ở trường mỗi bữa chỉ được 1 chén cháo,sau mỗi bữa ăn cháu uống 1 hộp sữa tươi cô gái hà lan 180ml/hộp,buổi chiều về nhà cho cháu ăn thêm khi thì sữa chua,khi thì nước ép trái cây, 18g30 cháu ăn thêm 1 chén cháo và đến 9g thi cháu uống 1 ly sữa pediasure 180ml rồi đi ngủ, xin hỏi bác sĩ khẩu phần cho cháu như vậy có hợp lý không ạ.tôi đang tập cho cháu ăn cơm nhưng cháu còn lười ăn lắm.xin hỏi bác sĩ dùng sữa pediasure lâu có tốt không?trước đó cháu ống sữa Gain Plus , tôi mới đổi sữa pediasure cho cháu, cháu uống được 1 hộp 900gr rồi, cho cháu uống tiếp có được không ạ.nghe nói sữa pedisure uống nhiều bị bệnh về thận có phải không bác sĩ?tôi băn khoăn quá không biết phải làm như thế nào.xin bác sĩ chỉ dẫn giúp. chân thành cảm ơn bác sĩ!Trần Thị Phương Liên

Trả lời:

Bé trai 38 tháng tuổi cân nặng 14kg và cao 100cm, chiều cao thì đạt 102.7% (+0.68SD) nhưng cân nặng chỉ đạt 95.2% (-0.38SD), khi so sánh với chiều cao thì cân nặng chỉ đạt 90.9% (-1.08), và BMI 14 (-1.18), chứng tỏ bé bị thiếu cân nặng so với tuổi và đặc biệt so chiều cao thí bé bị thiếu cân nhiều, suy dinh dưõng cấp do thiếu năng lượng.

Ở độ tuổi nặng bé cần được tập ăn cơm và phải biết ăn cơm như những trẻ lớn khác, vì bé đã đủ 20 cái răng từ lúc 30 tháng tuổi. Vì năng lượng từ cháo không vượt trội bằng cơm cho nên bé uống sữa >720 ml sữa mỗi ngày cũng không đủ bù đắp sự thiếu hụt được. Vì vậy bé cần phải được tập ăn cơm và trong bữa cơm sẽ cung cấp đủ năng lượng từ cơm , dầu ăn, và từ những món ăn với cơm.

Pediasure nhằm tăng cường năng lượng  nhiều hơn so với sữa thông thường khác vì sữa pediasue cung cấp 1Kcalo/1ml trong khi sữa khác 0.68-0.73 Kcalo/1ml) , và áp lực thẩm thấu của sữa không cao hơn sữa khác một cách đáng kể, nên không chống chỉ định cho bệnh nhi có bệnh thận vì vậy anh vẫn có thể tiếp tục cho bé uống để hỗ trợ thêm 1 phần năng lượng cho bé, giúp bé tăng cân nhưng anh nên tập cho bé ăn cơm là cách giải quyết hiệu quả và lâu dài.

Trả lời bởi: BS.Phạm Mai Đằng

[Trở về]

Các tin khác