Bấm vào hình để xem kích thước thật

Không nên ép trẻ bú quá nhiều

Ngày đăng:  16/06/2011

 
Lượt xem: 41835

Câu hỏi:

Chào bác sĩ . Tôi có 1 bé gái sinh 18/2/11, khi sinh bé nặng 2.63kg dài 48.Trước 3 tháng bé bú rất tốt mỗi lần uống 100-120ml ngày uống 8 cữ. Nhưng qua 3 tháng bé lại bú ít lại có khi không uống. Do lo bé không đủ chất tôi đã tập cho bé ăn dặm nhưng bé cũng không chịu ăn.Tôi sợ nếu kéo dài bé sẽ suy dinh dưỡng không thể phát triển tốt. Rất mong được sự hướng dẫn. Xin chân thành cám ơn

Trả lời:

Chào bạn,

Đối với trẻ chưa ăn dặm, lượng sữa trung bình mỗi ngày cần cho trẻ vào khoảng 150mL cho mỗi kg cân nặng. Không ép trẻ bú quá nhiều, có thể làm trẻ sợ bú, bỏ bú. Hãy cho trẻ bú theo nhu cầu, nếu lượng sữa chưa đạt mức đó nhưng biểu đồ tăng trưởng của trẻ vẫn trong giới hạn bình thường là được. Trẻ bú ít trong một vài ngày và khỏe mạnh, vui vẻ thì cũng chưa cần can thiệp gì. Nếu trẻ bú ít kèm bất thường khác (sốt, ói, lừ đừ, không chơi…) bạn nên cho trẻ đến gặp bác sĩ để tìm nguyên nhân. Cân nặng và chiều dài lúc sinh của con bạn không được tốt, nếu hiện nay biểu đồ tăng trưởng của bé vẫn chưa vào mức bình thường, chị cũng nên cho bé đến khám tại bệnh viện có chuyên khoa dinh dưỡng để được hướng dẫn (biểu đồ tăng trưởng thường có in sẵn trong sổ sức khỏe của bé).

Bạn không nên cho bé ăn dặm quá sớm, ruột của bé chưa đủ trưởng thành để tiêu hóa thức ăn. Sớm nhất là 4 tháng tuổi mới bắt đầu tập cho bé ăn bột (đối với trẻ bú mẹ hoàn toàn, 6 tháng mới bắt đầu ăn dặm). Bạn nên tuân thủ nguyên tắc tập ăn từ loãng đến đặc dần, từ ít đến nhiều dần. Lúc này, bạn cũng có thể tập cho bé ăn một ít trái cây được rồi đấy. Từ 6 tháng, có thể cho bé ăn cháo (hoặc bột) với đầy đủ thịt, rau, dầu.

Chúc con bạn vui khỏe.

Trả lời bởi: Ths.Bs.Nguyễn Hoàng Thanh Uyên

[Trở về]

Các tin khác