Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé liên tục bị sổ mũi và ho.

Ngày đăng:  03/06/2011

 
Lượt xem: 19849

Câu hỏi:

Chào bác sĩ,Bé nhà em 32 tháng tuổi, nặng 18kg, chiều cao 100cm (bé gái). 5 tháng trở lại đây bé thuờng xuyên bị viêm đường hô hấp trên, đi khám và uống thuốc thì chỉ hết ho, còn nghẹt mũi thì không sao hết hẳn được, mặc dùng hàng ngày em vẫn vệ sinh mũi cho bé bằng nuớc muối sinh lý (bình thường thì 2 lần/ngày, khi nào bị viêm chảy nước mũi vàng thì vệ sinh thường xuyên hơn, bất kỳ khi nào thấy nước mũi chảy). Khỏang 2 tháng trở lại đây thì tình hình có vẻ nặng hơn rất nhiều, tối cháu ngủ thường nghẹt mũi, thở khò khè, và thở bằng miệng, ngáy to, thỉnh thỏang ngưng thở, và những lúc khó thở quá thì bé thường ngồi dậy và khóc. Mũi bé rất sạch, khô nhưng thỉnh thỏang bé tự xì mũi thì mũi chảy ra rất nhiều (mỗi ngày bé xì mũi khỏang 5-6 lần) và lần nào cũng nhiều mũi hoặc khi nghe bé thở khò khè, em nhỏ nuớc muối sinh lý thì mũi ra rất nhiều. Có thể do vệ sinh thường xuyên nên bé ít bị ho. Hầu như ban đêm bé rất khó ngủ, vì bé không thở được. Mọi nguời khuyên nên đi nạo VA cho bé, thì mới hết. Nhưng cách đây 2 tuần, em cho bé đi khám Tai Mũi Họng , bs chỉ cho thuốc (kháng sinh, thuốc ho, và thuốc long đàm) uống đuợc 1 tuần thì bé không ho, nuớc mũi trong (nhưng vẫn nhiều và không hết) đến hôm qua, bé lại xì ra mũi vàng, đêm hầu như không ngủ được, quấy khóc, sốt nhẹ. BS giúp em phải làm thế nào? đi khám lần nào các bs cũng chỉ bảo theo dõi, nhưng em thấy nếu cứ để như vậy, sẽ ảnh hưởng tới sức khòe của bé rất nhiều. Cảm ơn bác sĩ

Trả lời:

 

Chào bạn,

Bạn có một cục cưng bụ bẩm dễ thương vô cùng. Công chúa của chúng ta bị viêm  đường hô hấp trên ( gồm bệnh tại mũi, họng, tai ..). Bạn cũng là bà mẹ rất giỏi khi “hàng ngày em vẫn vệ sinh mũi cho bé bằng nuớc muối sinh lý (bình thường thì 2 lần/ngày, khi nào bị viêm chảy nước mũi vàng thì vệ sinh thường xuyên hơn, bất kỳ khi nào thấy nước mũi chảy”. Đúng lắm luôn. Nhưng có những lúc mình không  thấy nước mũi chảy ra không  có nghĩa là không  có nước mũi vì lúc đó nước mũi “chảy vô” – nghĩa là chảy phía trong họng nên làm trẻ ho , khó chịu, nghẹt tắc nên khó khăn cho việc hít thở. Nên dủ không  thấy mũi chảy ra chúng ta vẫn phải chăm sóc nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý khi bé bị nghẹt mũi, nhất là khi “thở khò khè, và thở bằng miệng, ngáy to, thỉnh thỏang ngưng thở, và những lúc khó thở quá thì bé thường ngồi dậy và khóc” nha bạn. Chúng ta phải nhỏ mũi nhiều giống như lả rửa mũi nghĩa là khoảng 8-9 giọt mỗi mũi và nhiều lần để nước mũi đang bị nghẹt , bị đặc mới lỏng loãng ra và thoát ra ngoài được đó bạn.

Các bác sĩ  hiểu rằng cần phải chăm sóc bé như vậy khi bé bị viêm  đường hô hấp trên. Vì thỉnh thoảng trẻ có vài đợt viêm  cấp tính thì chỉ cần uống thuốc vài ngày là đủ đối với trẻ. Chỉ khi nào bị dai dẳng và lặp đi lặp lại nhiều lần thì bác sĩ  mới phải cân nhắc đến việc có thể can thiệp là nạo VA hay không  nha bạn . Bạn có biết một điều là các bộ phận trong cơ thể của chúng ta luôn có một nhiệm vụ nên khi chúng ta nạo bỏ bộ phận đó đi thì chúng ta cũng bị khiếm khuyết đi chức năng đó. Và như vậy chỉ khi không  còn cách nào khác nữa thì các bác sĩ  mới dẹp bỏ bộ phận đó. Bạn hãy đưa trẻ đến khám với bác sĩ  tai mũi họng của bệnh viện chúng tôi, các bác sĩ  sẽ giúp đỡ bạn tốt nhất có thể nha bạn và nhớ bàn bạc với bác sĩ  các ý kiến của bạn với bác sĩ  để bạn hiểu rõ cách chăm sóc công chúa nha bạn.

Chúc mọi việc sẽ thoải mái và công chúa vẫn dễ thương khỏe mạnh

Thân ái

 

Trả lời bởi: BS.CK2. Đặng Thị Kim Huyên - Phó Khoa Khám Bệnh

[Trở về]

Các tin khác