Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bị lõm ngực gây chậm lớn?

Ngày đăng:  29/05/2011

 
Lượt xem: 9528

Câu hỏi:

     Con gái tôi được 17 tháng nhưng chỉ nặng có 9kg ( lúc sinh bé được 3,2kg), bé không bú mẹ từ 6 tháng. Khẩu phần ăn hàng ngày của cháu, sáng 8h ăn 1 chén cháo, 10h uống 120ml sữa, 11h uống nữa quả cam,12h ăn 1 chén cháo,14h uống 120ml sữa ( hôm nào không uống sữa thì ăn váng sữa và sữa chua trộn chung) 17h ăn 1 cháo. 19h ăn thêm ½ chén cháo rồi đi ngủ. Có hôm uống thêm 120ml sữa. Cháo thì thay đổi món liên tục kèm dầu ăn và mỡ. Nhưng bé vẫn không lên kg, bé bị lõm lồng ngực ( ba bé lúc nhỏ cũng bị). Xin hỏi có phải bé bị lõm ngực nên làm cho bé chậm lớn không? Lúc bé 6 tháng tôi có đưa bé đi kiểm tra ở Nhi đồng 2 thì Bs nói phải theo dõi, tôi tìm hiểu trên mạng nói là từ 3-5 tuổi thì đưa bé đi phẩu thuật. Xin hỏi chi phí phẩu thuật là bao nhiêu? Phẩu thuật này có nguy hiểm không? Làm sao để bé tăng cân. Kính mong Bs giải đáp giúp. Chân thành cám ơn.

 

Trả lời:

Trả lời :

Chào chị !

Con gái của chị 17 tháng 9kg không rõ bé cao bao nhiêu nhưng với cân nặng như vậy thì bé hơi chậm lên cân .          

Qua thông tin của chị tôi có thể tạm tóm lược khẩu phần ăn của bé mỗi ngày bao gồm   khỏang 3,5 chén cháo + # 400 ml sữa ( đã tính cả phần sữa chua và váng sữa ) + nước trái  cây  . Thông thường khẩu phần ăn ở tuổi này dành cho bé bao gồm khỏang 3-4 chén cháo được chế biến đúng cách ( đủ 4 nhóm thực phẩm theo tỷ lệ cân đối ) + 600ml sữa ( đã tính cả sữa chua , pho mai .. ) + trái cây dặm thêm .

 

Chứng ngực lõm có thể ảnh hượng một phần nào đó đến tim và phổi của bé qua đó cũng ít nhiều góp phần vào tình trạng chậm phát triển ( tùy theo mức độ lõm ngực ) , thông thường bé sẽ được phẫu thuật lúc khỏang 6 tuổi nhưng có thể thay đổi thời điểm tùy từng trường hợp cụ thể . Chị nên đưa bé đến khám tại khoa dinh dưỡng và ngọai chỉnh trực bệnh viện Nhi đồng II để bé được đánh giá tòan diện qua đó sẽ có những tham vấn cụ thể và chính xác để giúp bé phát triển tốt hơn  . Thân ái

                                   

 

Trả lời bởi: Ths BS Mai Quang Huỳnh Mai-Khoa Dinh Dưỡng

[Trở về]

Các tin khác