Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé bị viêm đường hô hấp và rối loạn tiêu hóa

Ngày đăng:  26/05/2011

 
Lượt xem: 11142

Câu hỏi:

Kính thưa Bác sĩ,Con trai tôi hiện được 1 tháng 21 ngày, sinh mổ, nặng 3,6kg và bú mẹ hoàn toàn. Lúc bé được 15 ngày tuổi, bé hay ọc sữa và không ngủ đồng thời rốn đã rụng nhưng vẫn còn chảy nước vàng, tôi có mang đến bác sĩ tại tỉnh nhà khám và bác sĩ cho nước muối sinh lý để rửa rốn, đồng thời cho thêm men vi sinh Ybio, và thuốc sủi bọt (tôi không biết tên thuốc vì bác sĩ không kê đơn) vì bác sĩ chẩn đoán bé bị rối loạn tiêu hóa.Uống thuốc được 2 tuần thì bé bú, chơi tốt và lên cân đều đặn. Khi bé được gần 1 tháng tuổi, tôi thấy bé hay khụt khịt (thỉnh thoảng thở ra như bị nghẹt mũi) đồng thời bé hay ọc sữa có vòi, ít đi ngoài hơn(2 ngày đi 1 lần so với thời gian trước đi 5-6 lần 1 ngày), sau một tuần những biểu hiện trên vẫn không khỏi tôi có mang đến bác sĩ lần này bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm đường hô hấp và rối loạn tiêu hóa, cho uống kháng sinh và men tiêu hóa (lần đầu bác sĩ cho uống 1 gói Hafixim 50 chia làm 4 lần 8 tiếng uống 1 lần, và những lần sau cho thêm 3 gói Cadicefaclor cũng chia lần uống như trên). Sau 8 ngày điểu trị bé đỡ ọc sữa nhưng vẫn còn khụt khịt và lại bị đẹn nhưng bé lại biếng bú (ngày lần đêm bú khoảng 5 lần, mỗi lần chừng 5 phút), ngưng uống thuốc 1 tuần để trị đẹn (tôi rơ lưỡi và miệng cho bé bằng dung dịch thuốc muối và thuốc bột Nystatin) thấy đỡ, bé bặt đầu bú nhiều hơn vào thứ 6 tuần rồi, sang thứ 7 bé lại ọc sữa ra mũi và từ lúc đó lại biếng bú ngủ nhiều( lúc trước tối bé thức 2 lần để bú nhưng giờ tôi có ép cũng không chịu bú chút nào, những lần bú ban ngày thì chỉ nút vài cái rồi thôi, ép thì khóc), tối ngủ tôi thấy bé thở nhanh và thở như ngáy (tôi xoa dầu giữ ấm thì bé đỡ hơn nhiều), bác sĩ đặt ống nghe thì bảo phổi không sao, và lại cho uống kháng sinh (Cadifixim 100mg) và men tiêu hóa. Hiện con tôi đã sụt ký (1 tháng 10 ngày cân được 5,4kg nay còn 5kg), tôi quá lo lắng cho con, muốn đưa con lên sài gòn để chữa trị nhưng còn ngại đường xa gần 200km, không biết nhỏ vậy đi đường xa có được hay không, không biết con tôi bệnh gì và uống kháng sinh nhiều vậy có ảnh hưởng gì hay không, hiện tại tôi lại có biểu hiện mất sữa do con không bú nhiều hơn 2 tuần nay, tôi hoang mang quá nhưng không biết hỏi ai, xin bác sĩ cho tôi lời khuyên trong thời gian sớm nhất. Xin chân thành cảm ơn!

 

Trả lời:

 

Chào chị !

            Bé của chị lúc sanh ra có cân nặng rất tốt ( 3.6 kg) , qua thư chị viết tôi xin tóm tắt lại những vấn đề chính yếu của bé như sau :

            1/ Bú mẹ hòan tòan , lên cân tốt tính đến thời điểm 1th10ngày ( tăng được 1.8kg/40ngày )

            2/ Rốn rụng nhưng còn rỉ nước vàng

            3/ Hay ọc sữa

            4/ Hay thở khò khè

            5/ Hiện bắt đầu biếng bú , sụt cân ( giảm 400g/11ngày )

            6/ Mẹ bắt đầu có biểu hiện giảm tiết sữa 

            Tôi xin có vài ý kiến như sau :

                        1/ Sữa của chị đủ cả vế chất lượng và số lượng vì bé bú mẹ hòan tòan có tốc độ tăng cân rất tốt nên chị cố gắng duy trì việc bú mẹ hòan tòan cho đến thời điểm tròn 6 tháng tuổi , sau đó hãy bắt đầu tập ăn dặm  .

                        2/ Hiện tại bé có biểu hiện ọc sữa , khò khè tái diễn , biếng bú , sụt cân , chị nên cho bé đến tại bệnh viện nào có khoa nhi để được  kiểm tra xem bé chị có mắc những chứng bệnh hay gây ra những triệu chứng trên ( VD : viêm thực quản do trào ngược dạ dày thực quản , bệnh tim bẩm sinh , viêm phổi …) hay không .

                        3/ Trong trường hợp bé hay ọc sữa do bị chứng trào ngược  chị nên chia nhỏ bữa bú , mỗi lần bú lượng ít nhưng bú nhiều lần bởi vì bé càng ọc sữa nhiều thì càng khò khè , càng biếng bú .Trước mỗi lần bú nếu sữa chị dư dả chị vắt bớt phần sữa trong đầu dòng bỏ bớt , ưu tiên bú phần sữa đục cuối dòng sẽ giúp bé lấy lại được cân nặng tốt hơn .Sau khi bú nhớ cho bé ợ hơi cho kỹ , nằm ngủ tư thế kê cao ( cao dần từ mông , lưng , vai , đầu . )

                        4/ Trường hợp bé mút quá ít chị có thể cho bé mút vú được phần nào hay phần đó , sau khi bé đã nhả vú không chịu bú thêm , chi vắt tiếp sữa mẹ ra ly đút dặm thêm bằng muỗng . Lưu ý trong thời gian bé đang bú sữa mẹ hòan tòan trong 6 tháng đầu chị không cần cho bé uống thêm nước   

                        5// Về phần rốn : nếu còn tiếp tục chảy nước vàng , cũng cần mang bé đến bác sĩ nhi khoa để được kiểm tra xem bé có nhiễm trùng rốn , có chồi rốn hay có tồn tại ống rốn ruột …hay không 

                        6// Chị cần hết sức bình tĩnh để có thể duy trì dòng sữa mẹ cho bé vì nếu chị quá căng thảng , lơ là việc ăn uống của mình , từ từ sữa mẹ sẽ giảm tiết , bé sẽ không được nhận đủ dòng sữa quý báu của mẹ cho như vậy thì lại càng không tốt cho sức khỏe của bé .

            Vài dòng chia sẻ với chị , hy vọng giúp ích được phần nào , nếu có gì thắc mắc chị có thể liên hệ khoa dinh dưỡng bệnh viên nhi đồng II để được tư vấn thêm . Chúc bé ăn ngoan , chóng lớn !

 

                                                           

Trả lời bởi: Ths BS Mai Quang Huỳnh Mai-Khoa Dinh Dưỡng

[Trở về]

Các tin khác