Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé 17 tháng sợ uống sữa phải làm sao?

Ngày đăng:  18/05/2011

 
Lượt xem: 53722

Câu hỏi:

           Con trai tôi 17 tháng, nặng 8.5kg. Khi mới sinh cháu nặng 3.0kg, Từ khi sinh ra cho đến nay cháu không chịu uống sữa công thức, toàn là ép cho cháu uống nhưng cháu không dung nạp sữa, khi cháu được 13 tháng, tôi cho cháu uống sữa Pediasure được 3 lon 1.8kg. và Cháu đổi qua sữa Enfagrow cho tới nay, nhưng bây giờ cháu ngửi thấy mùi sữa là cháu chạy trốn hoặc lắc đầu, mím chặt môi nhất định không uống sữa. Không thể cho cháu uống sữa tôi đành phải tăng cường bữa ăn cho cháu nhưng cháu hay bị bệnh, sức đề kháng của cháu kém quá. Xin bác sĩ tư vấn giúp cho tôi, tôi có đi Trung tâm Dinh Dưỡng nhưng cháu ngửi thấy mùi thuốc là cháu bỏ chạy, không chịu uống.Tôi trân trọng cám ơn Bác sĩ 

Phạm Văn Hải

Trả lời:

Chào anh,


Có một số bé không thích vị của sữa, nhưng cha mẹ sợ con không uống sữa sẽ không đủ chất dinh dưỡng nên cố ép làm cho bé càng ác cảm hơn với sữa. Đó có lẽ chính là tình trạng của con anh hiện nay.  Thực ra, sữa là một nguồn dinh dưỡng quý vì nhiều dưỡng chất, nhất là đạm và canxi, một số acid béo thiết yếu, dễ tiêu hóa và có những sản phẩm phù hợp lứa tuổi, nhưng không phải là không thay thế được trong trường hợp không có sữa, không chịu uống sữa hay có những bệnh lý không được dùng sữa. Anh có thể thay sữa bằng các sản phẩm của sữa như yaourt, pho mai, bánh plan, rau câu sữa, sinh tố trái cây với sữa, bánh qui sữa...và tăng khẩu phần ăn lên. Trong trường hợp chưa đủ nhu cầu canxi thì các bác sĩ có thể giúp anh bổ sung thêm dưới dạng thuốc bổ.


Con anh hiện nay bắt đầu bước vào kênh suy dinh dưỡng, như vậy chứng tỏ chế độ ăn chưa phù hợp với bé. Những bé suy dinh dưỡng chắc chắn sẽ hay ốm hơn bạn bè cùng lứa vì đề kháng không tốt, như vậy lại càng làm cho bé biếng ăn và suy dinh dưỡng. Cần phải cắt được vòng luẩn quẩn này để giúp cháu phát triển khỏe mạnh. Vì vậy, anh nên đưa cháu đến phòng khám Dinh dưỡng bệnh viện Nhi đồng 2 để được đánh giá, tư vấn và hướng dẫn cách chăm sóc thích hợp.


Thân chào anh.

Trả lời bởi: BSCK2 Nguyễn Thị Thu Hậu-TK Dinh Dưỡng

[Trở về]

Các tin khác