Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé hay bị viêm họng và dọa suy dinh dưỡng

Ngày đăng:  06/05/2011

 
Lượt xem: 12552

Câu hỏi:

             Kính gởi các Bác Sĩ! Con trai em được 9.5 tháng, nặng 7.8kg, cao 69cm (lúc sinh 3.3kg) em thấy bé có nguy cơ SDD, bé tăng cân rất chậm, bé hay bị viêm hô hấp trên, bé hoạt động nhiều (la nhiều khi giỡn có phần nào ảnh hưởng đến cổ họng của bé không BS), cứ gần 1thg bé tăng khoảng 400-500g thì bé bị viêm vọng khi hết thì lại gầy đi 300g-400g vì khi bệnh bé hay ói và ăn không được ngon. Lần vừa rồi bé bị gần 10 ngày mới hết và đến hiện tại bé vẫn hay bị nôn khi em cho bé ăn cháu đặc. Em thấy bụng bé hay bị chướng hơi to, lần khám viêm họng BS có cho Espumisan uống , uống được 2 ngày e thấy cũng hơi đỡ nhưng tới lúc tái khám gặp BS khác và em hỏi có cho uống tiếp không , BS bảo không, nên em ngưng nhưng em vẫn thấy bụng bé to, có cách nào khắc phục bụng bé không BS? và uống nhiều Espumisan hay Antibio có ảnh hưởng về tiêu hóa sao này của bé không? .

Bé bú sữa ngoài, hơn 2 tháng đã bỏ sữa mẹ, bé bú enfaro+ vừa rồi BS bảo đổi sữa similac neosura. Mỗi ngày bé bú khoảng 500-600ml (khi nào bé ăn ít có khi bú 700ml ) mỗi lần bú bé chỉ bú khoảng 60ml nên chia ra rất nhiều lần trong ngày. 1 ngày bé ăn 3-4 cử cháu vì mau no nên em cũng phải chia nhiều bữa nhỏ. Thông thường em nấu cháu với nước hầm xương, nước hầm gà hoặc nấu k , xong e bỏ tủ lạnh để chia nhiều lần nấu nhỏ trong ngày , cá, tôm ,cua , lươn ... thì e đem hấp và tán nhuyễn , củ, quả cũng vậy đem hấp , còn rau thì em băm nhuyễn đến khi nấu em mới cho vào , em k hấp, (1 chén cháu của bé em cho đầy đủ cháu + đạm + củ, quả + rau + dầu ăn ) lúc nào em cũng thay đổi thực để bé không bị ngán. lúc trước mỗi ngày bé ăn 1 hủ ván sữa + 1 cục phomai , không uống nước hoa quả , thỉnh thoảng uốn nước cam , dạo gần đây bé không ăn ván sữa , 1 tuần ăn 3-4 cục phomai, 2 ngày nay em có xay nước càrốt và bưởi cho bé uống , uống vào khoảng 9h ( uống khoảng 40-6-ml). Cách nấu của em vậy có hợp lý không ?

 Hôm vừa rồi BS có cho bé 10 ống CC uống hôm nay uống đến ống thứ 6, 1 ngày bé ngủ 3 giấc , mỗi giấc 1h-1.5h (có khi chỉ 30phút). khoảng 1 tuần nay e phát hiện răng bé bị đen không biết có phải do bị viêm họng trên BS cho uống kháng sinh nhiêu quá nên bị đen k BS , làm cách nào khắc phục để răng bé trắng trở lại ( bé mọc đc 6 cái răng , răng bé rất trắng giờ lại đen e rất đau lòng ) Lúc 5tháng bé nặng 6.4kg e có chở bé đi NĐồng 2 1 lần do BS Thuỳ Dung khám bảo bé khỏe ( vì e thấy bé chậm cân với lại có hiện tượng còi xương ) BS Dung có cho Aquadetrim và Ostram uống. Do em ở tỉnh xa , mỗi lần đi NĐ 2 rất khó khăn, nên giờ em không biết phải đi khoa nào để khám, BS giúp em , tư vấn dùm em cách khắc phục để bé không bị viêm họng và tăng cân và cả tăng chiều cao chút nữa. Chế độ dinh dưỡng e chăm sóc cho con zậy có họp lý k? . Mong sớm hồi âm . Cám ơn các BS nhiều nhiều

Trả lời:

 

Chào bạn,

Một bé trai bình thường ở tuổi này có cân nặng khoảng 8,0-9,9 kg và chiều cao 70-74cm. Như vậy con bạn ở mức dọa suy dinh dưỡng cả cân nặng lẫn chiều cao. Bé chậm tăng trưởng có thể do hay bệnh gây chán ăn và kém hấp thu trong khi nhu cầu lại tăng cao, hoặc do chế độ ăn chứa hợp lý. Tuổi này bé cần khoảng 600-700 ml sữa và chế phẩm sữa (như yaourt, phomai, váng sữa..) và khoảng 3 chén cháo nấu đủ chất (mỗi chén có khoảng 1 muỗng canh hay 20-25g thức ăn giàu đạm, 1 muỗng canh hay 10ml dầu và 1-2 muỗng canh rau củ). Bạn thay đổi thức ăn mỗi bữa cho bé như vậy là rất tốt, nhưng không cần hầm cháo với nước xương quá nhiều. Ở tuổi này bé ngủ khoảng 1-2 giấc ban ngày và một giấc dài ban đêm, cũng có thể còn dậy bú đêm 1-2 lần. Bạn chú ý vệ sinh răng cho bé sau mỗi cữ ăn, nhất là cữ bú đêm để hạn chế sâu răng. Các kháng sinh sử dụng cho trẻ em hiện nay hầu như ít ảnh hưởng đến răng, mà men răng đen chủ yếu do vệ sinh chưa tốt, thức ăn bám lại, men răng xấu do dinh dưỡng kém, hoặc uống thuốc bổ có chứa sắt bị bám vào men răng( chỉ cần vệ sinh lại là men răng sạch ngay). Khi bé có dấu hiệu còi xương, bác sĩ có chỉ định vitamin D3 và canxi là hợp lý. Bé hét nhiều cũng bị khô họng nên dễ viêm, ngoài ra không được bú sữa mẹ và chậm tăng trưởng làm sức đề kháng giảm. Antibio là men vi sinh, giúp ổn định đường ruột và Epumisan là Simethicon giúp chống đầy hơi, 2 lọai trên dùng khá an toàn và hầu như không có tác dụng phụ.


Con bạn nên được khám ở khoa dinh dưỡng của bệnh viện nhi, có thể ở bệnh viện tỉnh nơi bạn ở hoặc thành phố HCM, nếu cần khám thêm chuyên khoa nào nữa thì các bác sĩ sẽ giới thiệu sau khi khám và đánh giá bé.


Thân chào bạn.

 

Trả lời bởi: BSCK2 Nguyễn Thị Thu Hậu-TK Dinh Dưỡng

[Trở về]

Các tin khác