Bấm vào hình để xem kích thước thật

Cân nặng và chiều cao của bé so với tuổi có vượt trội không ?

Ngày đăng:  14/04/2011

 
Lượt xem: 11275

Câu hỏi:

Xin chào các bác sĩ! Cho em hỏi, bé trai nhà em hiện được 10 tháng nặng 12.1kg và cao 79cm. Em biết cân nặng và chiều cao của bé vượt so với tháng tuổi nhưng liệu em cần thay đổi gì trong chế độ  ăn để giúp bé tăng thêm chiều cao không a? Xin các bác sĩ tư vấn giúp!Ngày em cho bé ăn 2 chén cháo khoảng 80% chén lúc 11h và 5h chiều (cháo gồm 2 muỗng rau, 1 muỗng đạm, 1 muỗng dầu dành cho bé và cháo nấu với các loại đậu). Em cũng ưu tiên cho bé ăn các loại cá: cá rô, điêu hồng, cá thu, cua tôm, thịt gà hơn là  thịt. Em cũng thay đổi rau và đạm trong mỗi bữa ăn. Dầu ăn cũng thay đổi dầu gấc, mè, oliu, cá hồi.Em có cho bé ăn thêm trái cây  nghiền các bữa phụ (chuối, nước dừa, nước nho pha loãng, dưa hấu, bưởi)Riêng pho mai và sữa chua bé ăn nhưng thường trớ ra em không biết tại sao? Bé không ăn được sữa chua có sao không a?Và hiện giờ em cho bé ti mẹ mỗi khi bé đòi (bé nhà em vẫn chưa dùng sữa công thức)Xin bác sĩ cho em lời khuyên để em chăm bé được tốt hơn.Trần Khánh Nguyệt

Trả lời:

Chào bạn,

Một bé trai 10 tháng tuổi có cân nặng và chiều cao trung bình là 9,3 kg và 73,3 cm. Con bạn đã có thể chất vượt trội so với các bạn cùng lứa. Với chiều cao 79 cm, cân nặng hợp lý là 10,3 kg, như vậy so ra bé bắt đầu ở mức dư cân béo phì. Trong phần chăm sóc bé mà bạn mô tả, tôi thấy rằng bạn là người rất thương con và có kiến thức tốt về dinh dưỡng. Cho tới tuổi này, em bé của bạn lên cân và chiều cao nhanh chủ yếu là từ nguồn sữa mẹ, điều này tương đối an toàn với trẻ dưới 2 tuổi nhưng phải được cung cấp cho đủ  nhu cầu đạm, sắt và chất xơ. Nếu bé ăn phomai và yaourt lần nào cũng trớ, có thể bé không thích vị đó, hoặc dị ứng sữa bò nên không dung nạp được các sản phẩm có chứa sữa bò như vậy. Nếu do dị ứng thì không được ăn tiếp, mà dùng thức ăn khác thay thế, có trường hợp nặng mẹ cũng không được ăn thức ăn có chứa sữa. Bạn cứ tiếp tục cho con bú mẹ như trước để con nhận được đầy đủ canxi, nhớ là mẹ cũng nên có chế độ ăn giàu canxi nhé, ngoài ra chế độ ăn bổ sung phải có đủ lượng đạm, rau, trái cây để bé không bị thiếu sắt. Bạn cứ duy trì 2 cữ cháo như cũ, nhưng có thể tăng thêm một chút rau nữa (3-4 muỗng/ chén) và cho mỗi chén 1 muỗng caphe dầu ăn thôi (ít hơn lượng dầu của một bé bình thường vì trong sữa mẹ đã có nhiều chất béo). Phần trái cây nên chọn những loại không quá ngọt, và cho bé ăn cả xác thay vì uống nước ép để giảm bớt lượng đường nạp vào.

Bạn nên cho bé kiểm tra sức khỏe khoảng 1-3 tháng một lần, nếu được theo dõi bởi khoa Dinh dưỡng của bệnh viện nhi là tốt nhất, để có thể đánh giá, điều chỉnh chế độ theo nhu cầu và mức độ tăng trưởng của bé.

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu - TK.Dinh Dưỡng

[Trở về]

Các tin khác