Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé thiếu cân và không phát triển chiều cao

Ngày đăng:  05/04/2011

 
Lượt xem: 10861

Câu hỏi:

Con em 14 tháng nặng 8.6 kg cao 70cm, em đã cho bé đi viện dinh dưỡng 3 lần, hết thuốc bé lại không tăng cân 2 tháng nay, ngày bé ăn 2 bát cháo, đầy đủ dinh dưỡng, sữa thì bé không ăn được nên bà cho bé ăn 3 lần, mỗi lần 100ml x 5 gạt, sữa công thức là 1 gạt cho 50ml nước, nhưng bé không ăn được nhiều nên em cho 20ml/gạt thôi ạ, con em như thế em phải bổ sung gì thêm không? Liệu con em có lùn tuyến yên không ạ, theo biểu hiên thì bé nhà em lùn so với tuổi, và chim bé rất nhỏ, mong được các bác sĩ tư vấn. Rất cảm ơn. huend2001@yahoo.com

Trả lời:

Chào bạn,

Bình thường, 1 bé trai 14 tháng có cân nặng khoảng 10,1kg và chiều cao 78 cm. Như vậy, con bạn có chiều cao ở mức suy nặng (-3SD) và cân nặng thiếu so với tuổi nhưng so với chiều cao lại là ở ngưỡng của béo phì (CN/CC= 2SD). Trong trường hợp này, bé cần được tầm soát các nguyên nhân gây chậm phát triển thể chất trước khi bắt đầu điều trị, và chế độ điều trị cho bé cũng cần được thiết kế đặc biệt. Bé cần tăng cả chiều cao và cân nặng một cách đều đặn, chứ nếu chỉ chú tâm vào tăng cân nặng gây ra béo phì thì còn nguy hiểm hơn về sau này, vì bé sẽ dễ mắc các bệnh về chuyển hóa khi lớn lên. Tuy nhiên, bé đang ở giai đoạn cần nhiều chất cho phát triển hệ thần kinh và miễn dịch, trong đó có chất béo, do đó không thể thực hiện chế độ  ăn kiêng cữ quá nghiêm ngặt.

Bạn cho bé đến bệnh viện chuyên về Nhi để tầm soát các bệnh lý thận, nội tiết, còi xương do thiếu hay kháng vitamin D...làm bé thiếu chiều cao. Bạn cũng nên cho bé khám thêm chuyên khoa thận niệu để tìm nguyên nhân của hội chứng " dương vật nhỏ" nếu thực sự có bất thường. Ở bệnh viện Nhi đồng 2, khoa thận niệu khám vào 13h chiều thứ 5 hàng tuần tại phòng 11, bạn cố gắng thu xếp cho bé đi khám sớm. Chế độ ăn của con bạn cũng chưa phù hợp, sau khi có kết quả tầm soát về nội tiết và thận niệu, bạn đến phòng khám dinh dưỡng để được tư vấn chế độ ăn cụ thể, thích hợp với tình trạng của riêng của con bạn.

Thân chào.

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu - TK.Dinh dưỡng

[Trở về]

Các tin khác