Bấm vào hình để xem kích thước thật

Hạn chế quá nghiêm ngặt thức ăn, ảnh hưởng đến sự phát triển của bé .

Ngày đăng:  07/03/2011

 
Lượt xem: 8482

Câu hỏi:

Chào Bác sĩ! Con em được 15 tháng nặng 14.5kg, cao 90cm. Một ngày bé ăn ba bữa cháo ( mỗi bữa khoảng 2 chén con) và 360ml sữa bột ( 2 lần sáng và tối trước khi ngủ). Ngoài ra bé còn bú mẹ( vì em còn phải đi làm nên bé bú mẹ vào trưa và tối) và em còn cho bé ăn sữa chua (1-2lần/tuần), trái cây nghiền(4-6lần/ tuần). Thức ăn của bé em không xay mà hoàn toàn bằm từ khi bé ăn dặm đến giờ. Con em ăn rất nhanh toàn nuốt trửng không chịu nhai ( bé có 8 cái răng).Em muốn hỏi bác sĩ:

 

1.Con em bị dư cân so với chuẩn nhưng có bị béo phì hay không?

 

2. chế độ ăn của con em như vậy có được không?

 

3.Bụng của con em hơi to so với bé cùng trật vậy có sao ko? ( bé nhà em rất hiếu động không ngồi yên một chỗ và bé biết đi khi chưa đủ 12tháng)

 

Trả lời:

Chào bạn,


Bé nam 15 tháng có cân nặng khoảng 10,3kg và chiều cao 79 cm, bé nữ 15 tháng 9,6kg và 77,5 cm. Con bạn dư cả cân nặng và chiều cao rất nhiều so vói lứa tuổi. Đối với sức khỏe, sự cân đối của cơ thể được đánh giá là quan trọng hơn, với trẻ nhỏ thì đo bằng chỉ số cân nặng so với chiều cao và trẻ lớn, người lớn thì đo bằng chỉ số BMI. Nếu so với chiều cao 90 cm, con bạn chỉ nên có cân nặng khoảng 12,8-12,9kg thôi, ở mức 13,7-13,8 kg là dư cân và 15kg là béo phì. Như vậy con bạn đã xấp xỉ ở mức béo phì rồi, do đó bụng to hơn các bạn khác vì đã có tích lũy mỡ dư thừa, bạn cần một số hạn chế trong chế độ ăn để giúp bé không tăng cân quá nhanh, trong khi vẫn tăng chiều cao đều, và trí não cũng như miễn dịch phát triển tốt. Do đó bạn nên cho bé đến phòng khám dinh dưỡng của bệnh viện Nhi đồng 2 để có hướng điều chỉnh thích hợp.


Việc hạn chế quá nghiêm ngặt thức ăn, nhất là nhóm chất béo và sữa ở lứa tuổi này rất nguy hiểm đối với sự phát triển của trẻ, đặc biệt là với não bộ và thần kinh, đòi hỏi cần có bác sĩ chuyên  về dinh dưỡng nhi tính toán kỹ. Trước tiên, bạn cho bé vận động nhiều hơn nữa, tăng thêm rau xanh để giảm lượng cháo còn khoảng 1 chén con/ 1 bữa ăn thôi, hiện nay con bạn ăn quá nhiều cháo. Lượng sữa, yauort, trái cây vẫn duy trì như cũ và tiếp tục cho bú mẹ. Bạn tập dần cho bé cách nhai bằng cách xắt trái cây thành lát nhỏ, mỏng để bé tự cầm và cắn ăn, nên cho bé ngồi ăn chung bữa với người lớn để bé thấy người lớn nhai và bắt chước theo. Những bé ăn quá nhanh, không nhai mà chỉ nuốt trọng cũng có nguy cơ béo phì vì lượng thức ăn nạp vào quá nhanh, quá dư trước khi cơ thể kịp nhận ra để gửi tín hiệu lên não báo hiệu đã đủ, nhai từ từ thì sẽ thấy mau no hơn, còn nhai quá chậm thì trở thành chán ăn.


Thân ái.

 

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu - TK.Dinh dưỡng

[Trở về]

Các tin khác