Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bổ sung vitamin chỉ là giúp bù phần bé thiếu trong khẩu phần ăn.

Ngày đăng:  24/02/2011

 
Lượt xem: 7987

Câu hỏi:

 

Bé gái nhà em sinh được 3kg1 ở tuần thứ 38 do vỡ ối, sinh mổ. Hiện tại bé gần 6 tháng, lúc 2 tháng bé cân nặng 5kg5, 3 tháng nặng 6kg và 5 tháng nặng 7kg. Lúc 2 đến 4 tháng bé hay bị nôn ói, khám tại Bv Nhi đồng 2 thì Bs nói bé bị rối loạn tiêu hóa, cho bé uống thuốc Cốm, bé cũng tạm ổn. Lúc bé 3 tháng 5 tôi có đem bé đến khám tại Phòng khám CLC của Bv ND92 thì Bs lại nói bé ổn định, bình thường, chỉ có chậm lên cân hơn so với mấy bé cùng tuổi và nên cho bé uống thêm Vitamin, bé rất hiếu động, nhưng lại không chịu bú bình, bé bị dị ứng sữa bò nên ngoài bú Mẹ tôi có dặm thêm cho bé sữa similac Isomilk soy. Hiện tại sang ngủ dậy tôi cho bé bú 1 ít rồi ăn 2 muỗng bột gạo lạt pha với 60 ml sữa similac. Sau đó lại bú mẹ và đến trưa thì ăn thêm 1 chén bột mặn của Heinz loại dành cho bé 4 tháng +60ml sữa similac nữa. Ngoài ra bé thích bú Mẹ lúc nào là tôi cho bé bú lúc đó. Buổi tối bú Mẹ hoàn toàn. Thưa Bs, với cân nặng như vậy có ổn không? Chậm lên cân không? Có cần bổ sung Vitamin Appeton không? Gần đây bé lại rất lười uống sữa ngoài, chỉ thích ăn bột trái cây. Tôi phải làm sao?  Xin chân thành cám ơn Bs

 

Trả lời:

Chào bạn.

Cân nặng lúc sinh và sự phát triển của bé trong 2 tháng đầu tiên rất tốt. Tháng 3 và tháng 4 bé hơi chậm lên cân, có thể do tình trạng nôn ói và dị ứng sữa bò. Còn tháng thứ 5 lên được 600g là đạt yêu cầu. Với những bé có biểu hiện dị ứng sữa bò, việc duy trì sữa mẹ cho tới 24 tháng hoặc lâu hơn nữa là rất cần thiết.

Việc bổ sung vitamin chỉ là giúp bù phần bé thiếu trong khẩu phần, không giúp tăng cân nếu như chế độ ăn chưa được điều chỉnh phù hợp. Nếu khẩu phần đã đầy đủ, tăng cân đủ thì không cần bổ sung thêm nữa.Vì vậy, nếu bé ăn ít, bạn vẫn sử dụng vitamin theo liều lượng bác sĩ đã cho, nhưng nên cho bé đến phòng khám dinh dưỡng của bệnh viện Nhi đồng 2 càng sớm càng tốt để đánh giá và điều chỉnh chế độ ăn nhé.

Bé thích ăn bột và có khả năng dung nạp bột tốt thì bạn có thể tăng thêm một cữ bột cũng được. Ở lứa tuối 6-9 tháng, bé cần tăng từ 400-500g và 1-1,5 cm mỗi tháng.

Chúc bạn và bé vui, khỏe.

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu - TK.Dinh Dưỡng

[Trở về]

Các tin khác