Bấm vào hình để xem kích thước thật

Chích ngừa chưa đủ liều có sao không?

Ngày đăng:  22/01/2011

 
Lượt xem: 17626

Câu hỏi:

 

         Con tôi sinh ngày 04/02/2009 cháu sắp tròn 2 tuổi. Khi cháu được 18 tháng tôi ẵm cháu đi đến trung tâm dự phòng thị xã yêu cầu cho cháu chích nhắc mũi thuốc 5 trong 1 (cháu chích các mũi trước ở tháng thứ 2, 3 và 4) nhưng bác sĩ ở đây từ chối, chỉ cho cháu chích mũi Hib mà thôi. Theo tôi được biết thì tiêm vaccin đúng, đủ thì mới có tác dụng ngừa bệnh và vì tôi mới được đọc tờ rơi là phải chích nhắc các bệnh viêm gan, bại liệt, ho gà, uốn ván, Hib lúc 18 tháng, nếu vậy thì con tôi có bị bỏ lỡ thời gian tiêm hay không, nếu có thì bây giờ tôi cho cháu chích bổ sung có kịp không, và sẽ yêu cầu cho bé chích thuốc gì và ở đâu. Xin cảm ơn bác sĩ.

Trả lời:

 

Chị Hòa thân mến!

Theo ý kiến của chị và nội dung tờ rơi thì bé nên được tiêm ngừa nhắc lại Bạch hầu – Uốn ván – Ho gà – Bại liệt - Hib lúc 18 tháng là hoàn toàn chính xác.

Tuy nhiên theo chương trình quốc gia hiện nay: lịch tiêm ngừa chỉ tiêm Bạch hầu – Uốn ván – Ho gà (không có Bại liệt) và Sởi lúc 18 tháng.

Ø      Lịch tiêm ngừa Hib lúc 18 tháng sẽ được tư vấn cho thân nhân bệnh nhi thay thế bằng 1 thứ vaccin ngừa Hib dịch vụ (bệnh nhân đóng tiền).

Ø      Lịch tiêm ngừa nhắc lại Bạch hầu – Uốn ván – Ho gà đã có nhưng cho đến hiện nay 1 số trạm y tế và trung tâm y tế chưa triển khai được. Vì vậy cũng giống như vaccin ngừa Hib dịch vụ chị có thể đến những cơ sở y tế có thuốc dịch vụ thay thế (hiện nay là Tetraxim) để chích cho bé.

Như vậy, con chị chỉ cần chích ngừa nhắc Bạch hầu – Uốn ván – Ho gà – Bại liệt bằng vaccin dịch vụ tại những cơ sở y tế có sẵn, điển hình như là Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Việc bỏ lỡ thời gian tiêm hoàn toàn không nghiêm trọng như chị lo lắng vì cho đến hiện nay lịch tiêm ngừa chỉ khuyên đúng hẹn hoặc trễ hơn vì 1 lý do chính đáng nào đó, hiệu quả tiêm ngừa vẫn không bị ảnh hưởng, , mong chị an tâm thu xếp cho bé đến khám và tiêm ngừa.

Trả lời bởi: BS. Phạm Mai Đằng-Khoa khám trẻ em lành mạnh

[Trở về]

Các tin khác