Bấm vào hình để xem kích thước thật

Vì sao trẻ không chạy nhảy cũng bị đổ mồ hôi?

Ngày đăng:  31/03/2009

 
Lượt xem: 11107

Câu hỏi:

 

Cậu hỏi :

Con tôi 4,5 tuổi (bé trai)cháu thường đổ mồ hôi ở đầu ngay cả những lúc không chạy nhảy, hoặc những lúc ngồi dưới quạt điện (thời tiết không nóng lắm), xin cho tôi hỏi như vậy là cháu bệnh gì và thiếu chất gì. Chế độ ăn uống gì, uống thuốc gì để khắc phục được bệnh

Người hỏi: tuyet......70@yahoo.com

Trả lời:

Trả lời :

Bạn Tuyết Hà thân mến,

Câu hỏi mà bạn đặt ra là vấn đề mà rất nhiều phụ huynh đề cập đến. Điều đó chứng tỏ rằng đây là hiện tượng khá phổ biến ở trẻ em. Chứng ra mồ hôi nhiều ở những vùng ra có nhiều tuyến mồ hôi như đầu, trán, lưng,...,ra mồ hôi nhiều kể cả những lúc không vận động và nhiệt độ phòng không quá nóng là 1 triệu chứng thường gặp ở trẻ em đặc biệt là những trẻ còn nhỏ.

Nguyên nhân của hiện tượng này do khá nhiều yếu tố cả về sinh lý và bệnh lý:

- Về sinh lý: có thể do chuyển hoá cơ bản của trẻ cao hơn người lớn, nhịp tim, nhịp mạch, nhịp thở của trẻ nhanh hơn, hoạt động của các tuyến bài tiết dưới da, hệ thống thần kinh nói chung trong đó có hệ thống thần kinh thực vật chưa phát triển hoàn chỉnh, trẻ có thể đổ mồ hôi để làm mát cơ thể là 1 phản ứng bảo vệ cơ thể... .

- Về bệnh lý, có thể do trẻ sốt, bị đau, bị đói hay sợ hãi...,một số trường hợp do thiếu các chất tham gia vào quá trình chuyển hoá của cơ thể như canxi, photpho, magiê,...

Trường hợp của con bạn, nếu cháu không sốt, ăn uống đầy đủ, lên cân tốt, không có một biểu hiện gì như sợ hãi, đau đớn thì việc đổ mồ hôi nhiều không có gì đáng ngại. Bạn chỉ cần chú ý : cho trẻ uống nhiều nước, có chế độ ăn uống đầy đủ và hợp lí, giữ vệ sinh thân thể cho trẻ, tắm nước mát hoặc nước ấm, phòng ốc thoáng mát sạch sẽ, theo dõi nhiệt độ cơ thể của trẻ, theo dõi sự phát triển chiều cao và cân nặng.

Bạn sẽ yên tâm về sức khoẻ của con mình.

Thân ái!

Trả lời bởi: BS.CK2. Lê Thị Khánh Vân - Trưởng Khoa Thần Kinh

[Trở về]

Các tin khác