Bấm vào hình để xem kích thước thật

ĐỘNG KINH LÀM CHO BÉ CHÓNG MẶT VÀ ĐAU TAI ?

Ngày đăng:  05/06/2009

 
Lượt xem: 9298

Câu hỏi:

 

Cậu hỏi :

Chao Bac Si,Toi co con gai 7 tuoi khoe manh khong co dau hieu benh, khong sot . Chieu thu tu ( 22/04/2009)  toi thay be rat met. Toi dua be den benh vien kham  BS cho nhap vien tai khoa than kinh Tren giay ra vien be duoc chan doan la nhiem sieu vi, ket qua EEG co xu huong dong kinh. Bac si vui long cho toi duoc ro cac thac sau:+ EEG co xu huong dong kinh nghia la xac xuat la bao nhieu ? benh dong kinh co lam be chong mat khong? benh dong kinh co lam be dau tai khong? Toi rat mong nhan duoc hồi đáp cua Bac Sĩ. Toi Chan Thanh cam on.

Người hỏi: vclinh2003@yahoo.com

Trả lời:

Trả lời :

Bạn Bích Liên thân mến!

  Xin trao đổi với bạn vài vấn đề sau:

 Con của bạn 7 tuổi không có tiền căn bệnh gì đặc biệt, đây là lần đầu tiên có những biểu hiện co giật. Với triệu chứng trong cơn là đi xiêu vẹo, giật vai vài phút , giật mình liên tục( Các bác sĩ ghi theo lời kể của bạn lúc cháu vào nhập viện). Đây là các biểu hiện không đặc trưng cho cơn động kinh. Hơn nữa đó chỉ là cơn lúc ở nhà khi vào viện đến lúc về cháu không có cơn nào tái phát. Tuy nhiên bạn đã ký hồ sơ xin xuất viện ngay sáng hôm sau (15 giờ sau nhập viện) nên ngoài xét nghiệm máu thường qui và điện não đồ ghi một lần vào ngay sáng hôm đó chúng tôi chưa đủ dữ kiện để chẩn đoán bệnh cho cháu, và thêm nữa việc đo điện não 2 ngày sau như bạn yêu cầu cũng không thực hiện được. Vì thế các bác sĩ đã hẹn bạn đo vào tuần lễ sau hoặc ngay khi có cơn tái phát là hợp lý. Về vấn đề điện não của cháu có  biểu hiện thay đổi cũng không điển hình dạng động kinh nhưng đây là điện não đo ngoài cơn nên tỉ lệ ghi được thấp. Tóm lại là trong thời gian rất ngắn với các triệu chứng không đặc trưng và cận lâm sàng hạn chế con gái bạn chưa thể có được chẩn đoán bệnh chính xác nhất là với bệnh động kinh là bệnh cần nhiều yếu tố kết hợp mà quan trọng hơn cả là diễn tiến bệnh theo thời gian. Vì chưa có chẩn đoán chính xác nên việc điểu trị cũng không xác định được, Magne B6 chỉ cung cấp yếu tố vi lượng và sinh tố có tác dụng hỗ trợ.

  Động kinh là sự rối loạn kịch phát từng cơn các chức năng của hệ thần kinh trung ương. Hệ thần kinh trung ương có nhiều chức năng khác nhau về vận động, cảm giác, giác quan, tâm thần… Vì thế các triệu chứng của bệnh động kinh cũng rất đa dạng tuỳ theo chức năng của vùng vỏ não có ổ động kinh, Triệu chứng phổ biến và dễ thấy nhất là các cơn co giật. Trên cơ sở đó thì triệu chứng chóng mặt hay đau tai cũng có thể nằm trong một hội chứng động kinh nhưng thực sự hiếm gặp và thường phải kẻm theo các triệu chứng khác. Các triệu chứng đơn độc đó quá mơ hồ chưa cho phép nghi ngay là của bệnh động kinh.

 Tại khoa Thần kinh tại bệnh viện Nhi đồng 2 chúng tôi đã rất cố gắng giải quyết vấn đề đo điện não để phục vụ cho chẩn đoán. Đa số bệnh nhi đi khám bệnh sẽ được đo và trả kết quả ngay, bệnh nhân nhập viện sẽ được chỉ định đo ngay khi có thể để có giá trị chẩn đoán cao nhất. Tuy nhiên do tình hình quá tải chung lai do đặc điểm phải cho các cháu ngủ mới đo điện não được nên đôi khi phải chờ đợi.

  Điều trị bệnh động kinh có nhiều biện pháp nhưng chủ yếu là dùng thuốc chống động kinh để kiểm soát cơn động kinh. Một số trường hợp điều trị theo nguyên nhân nếu có thể tìm thấy và can thiệp được. Việc phòng ngừa chỉ có ý nghĩa với một số thể động kinh triệu chứng, ví dụ như hạn chế tai nạn, điều trị kịp thời các bệnh lý viêm nhiễm làm giảm tỉ lệ di chứng não có nguy cơ gây các cơn động kinh sau đó.

 Trên đây là những điều căn bản trả lời cho các câu hỏi của bạn. Để tìm hiểu thêm bệnh lý động kinh và đặc biệt để chẩn đoán bệnh cho con bạn. bạn nên đưa cháu tái khám theo hẹn hoặc ngay khi có triệu chứng tái phát. Khi đó cháu sẽ được chăm sóc và điều trị đúng mức.

 Rất mong giúp bạn giải quyết vấn đề.

Trả lời bởi: BS.CK2. Lê Thị Khánh Vân - TK.Thần Kinh

[Trở về]

Các tin khác