Bấm vào hình để xem kích thước thật

Clostridium botulinum chỉ gây ra bệnh khi sinh ra đủ lượng độc tố

Ngày đăng:  09/08/2013

 
Lượt xem: 11786

Câu hỏi:

Con nhà em 30 tháng, đã uống sữa Similac GainPlus EyeQ từ nhỏ đến giờ. Nghe thông tin này em và gia đình rất hoang mang , lo lắng cho sức khỏe của bé. Hôm thứ 7 khi đọc thông tin trên báo và kiểm tra lon sữa đang uống dở so với lô sữa bị nhiễm khuẩn thì sữa con mình đang uống có một trong những lô bị nhiễm khuẩn. Đó là lon còn đang uống dở dang, em đã cho ngưng. Nhưng không biết nhưng lon trước đây, không biết là đã có bao nhiêu lon bị nhiễm mà em đã cho bé uống. Hiện giờ thì bé em chưa có dấu hiệu gì và không biết khi nào các dấu hiệu nhiễm khuẩn sẽ xuất hiện và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con mình nữa . Em rất mong các bác sĩ tư vấn cho em nên đưa bé đi khám  ờ đâu và thực hiện  xét nghiệm gì biết cơ thể của bé đã nhiễm chưa, và ở mức độ như thế nào. Em xin chân thành cảm ơn  Trần Thị Minh Thương

Trả lời:

Chào bạn,

 

Tôi rất thông cảm với tâm trạng của bạn trong hoàn cảnh này. Nhưng bạn hãy bình tĩnh nhé.

 

Clostridium botulinum  là vi khuẩn có trong tự nhiên nên hàng ngày chúng ta vẫn tiếp xúc với chúng, ví dụ trong rau củ, gia cầm, hải sản, mật ong,... Mật ong tươi có chứa nhiều vi khuẩn này, nên chúng ta không nên dùng cho trẻ dưới 1 tuổi. Nếu số lượng nhỏ, trong điều kiện không thuận lợi thì không sinh trưởng thêm được thì cũng không gây nguy hiểm cho cơ thể.

 

Clostridium botulinum chỉ gây ra bệnh khi sinh ra đủ lượng độc tố, và độc tố đó gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Như vậy, bệnh xảy ra nếu chúng ta ăn phải thức ăn nhiễm nhiều vi khuẩn hay độc tố. Đó là thức ăn bị nhiễm vi khuẩn nhưng không được tiệt trùng ở nhiệt độ và áp suất đủ cao, đồng thời có nước, không acid, không oxy, ở nhiệt độ thích hợp cho vi khuẩn…Đây thường là thực phẩm đóng gói thủ công.

 

Bệnh cũng có thể xảy ra nếu vi khuẩn có điều kiện tiếp tục sinh trưởng được trong cơ thể để sinh đủ lượng độc tố gây bệnh.Với những người khỏe mạnh, khi vi khuẩn qua môi trường acid ở dạ dày (pH 2-4) sẽ chuyển sang dạng bào tử. Khi vào ruột, nếu hệ khuẩn ruột khỏe mạnh thì vi khuẩn có lợi trong đường ruột sẽ cạnh tranh chỗ bám vào tế bào niêm mạc ruột, do đó Clostridium botulinum cũng không có nhiều cơ hội phát triển. Và như vậy, những người dễ mắc bệnh hơn là người có hệ miễn dịch kém, dùng kháng sinh dài ngày nên hệ khuẩn ruột rối loạn, dùng thuốc giảm tiết acid kéo dài.

 

Trong sữa đóng gói công nghiệp, trải qua các công đoạn tiệt trùng với nhiệt độ cao (170ºC), sấy khô và có kiểm soát vệ sinh nên vi khuẩn có thể đã bị tiêu diệt hoặc không phát triển được. Hơn nữa, nguồn nguyên liệu bị báo cáo nhiễm khuẩn là đạm whey cô đặc, chỉ chiểm lượng nhỏ trong sữa. Ví dụ, các loại sữa 6-12 tháng có khoảng 0,5-1,2g whey/100 ml sữa và sữa 1-3 tuổi có khoảng 0,5-0,66g whey/100 ml sữa. Hiện nay cũng chưa có trường hợp bệnh nhân nào bị nhiễm Clos. botulinum từ nguồn whey này được ghi nhận.

 

Ở đối tượng trẻ nhỏ, chúng ta phải rất thận trọng với sức khỏe vì các cơ quan của trẻ còn non yếu. Vì vậy, mặc dù nguy cơ mắc bệnh thấp nhưng chúng ta vẫn không nên dùng sản phẩm đã bị nghi ngờ nhiễm khuẩn cho tới khi có thông báo chính thức từ cơ quan quản lý. Nếu đã từng sử dụng sữa trong lô bị nghi ngờ nhiễm khuẩn, bạn nên theo dõi sát xem bé có những dấu hiệu liệt thần kinh đặc trưng của bệnh mới xuất hiện không, bắt đầu là thần kinh sọ não, thực vật, sau đó đến chi trên, hô hấp rồi đến chi dưới. Đó là nhìn mờ, nhìn đôi, sụp mi, nói khó, nuốt khó, khô miệng, buồn nôn, táo bón, yếu cơ dần từ cổ sau đó đến tay, lan dần xuống chân. Triệu chứng thường xuất hiện trong vòng 18-36h sau khi uống sữa nhiễm khuẩn, nhưng dao động từ 6h đến 8-10 ngày sau. Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật của Mỹ CDC, nếu sau 10 ngày mà không có dấu hiệu bệnh thì rất ít khi bị mắc bệnh.

 

Nếu bé có biểu hiện mắc bệnh, bạn cho bé đến ngay bệnh viện để được giúp đỡ. Hiện nay ở các bệnh viện việc xét nghiệm tìm Clos. botulinum còn rất hạn chế, cấy vi khuẩn yếm khí khó mọc và lâu cho kết quả, không làm đại trà. Chẩn đoán chủ yếu dựa trên khai thác bệnh sử, gợi ý đến nhiễm vi khuẩn, khám lâm sàng và loại trừ các nguyên nhân khác. Nguy cơ lớn nhất gây ra tử vong là liệt hô hấp, do đó điều trị chủ yếu là hỗ trợ hô hấp.

 

Đó là những thông tin chia sẻ cùng bạn. Mong rằng bạn sẽ an tâm hơn.

Trả lời bởi: BS.CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu TK.Dinh dưỡng

[Trở về]

Các tin khác