Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé bị ọc sữa do nguyên nhân gì ?

Ngày đăng:  06/01/2013

 
Lượt xem: 40850

Câu hỏi:

Bé trai nhà tôi hiên nay được 21 tháng tuổi, nặng 13kg, lúc mới sinh ra 1 ngày sau thì bé bị nhiễm trùng huyết được điều trị tại bệnh viện nhi đồng 2 thì khoảng 9 ngày  bé được xuất viện. Hiện nay bé vẫn khỏe mạnh, chơi bình thường nhưng bé thường xuyên bị ọc sữa từ nhỏ, và khoảng 2 tháng nay bé sổ mũi và bị ho, bé có đi bác sĩ nhưng không hết. Thường vào buổi tối, tôi hay cho bé bú dặm thêm sữa (sữa bình khoảng 150ml) bé bú không bị ọc nhựng từ lúc bé bị ho là tối nào tôi cho bé bú cũng bị ho và ọc sữa (ngũ bình thường không ho nhưng khi vừa bú xong là bé ho và ọc sữa). Vậy xin hỏi bác sĩ bé bị ọc sữa do nguyên nhân gì? Lúc bé bị nhiễm trùng huyết đã trị dứt nhưng sau này bé có ảnh hưởng gì không? Xin cảm ơn bác sĩ nhiều. Vo Ngoc Phuong

Trả lời:

Chào bạn,

Bé của bạn có các biểu hiện như sau “bé bú không bị ọc; ngủ bình thường không ho; khi bé sổ mũi và bị ho, thì khi vừa bú xong là bé ho và ọc sữa”. Như vậy, bé không có dấu hiệu ọc vào những lúc ngủ, lúc bú và lúc chơi, và chỉ bị ọc sữa khi có liên quan đến ho. Điều này có thể lý giải là khi bé ho là do có đàm, cơ thể cần tống đàm ra ngoài và đàm quyện chung với sữa khi bé bú cộng thêm động tác ho sẽ gây nôn ói và ọc hết sữa ra ngoài. Vậy chúng ta sẽ nhỏ mũi nước muối sinh lý, nước biển sâu để làm thông thoáng vùng mũi họng hoặc có thể bằng cách hút sạch vùng này trước khi cho bé bú thì bé sẽ ít bị ọc sữa hơn nha bạn.

Còn về việc nhiễm trùng huyết đã được điều trị ổn thì bạn tạm quên đi nha để trí tuệ vào chăm sóc bé cưng ở chặng đường sắp tới.

Chào thân ái

Trả lời bởi: BS.CK2.Đặng Kim Huyên - Phó khoa Khám bệnh

[Trở về]

Các tin khác