Bấm vào hình để xem kích thước thật

Ho cảm là bệnh do siêu vi gây ra

Ngày đăng:  13/10/2012

 
Lượt xem: 16670

Câu hỏi:

Thua bac sy, cho em hoichau nha em duoc 3 thang tuoi, nang 6 kg may hom nay chau ho va ngat mui em co chau chau uong thuoc dan gian nhung khong do dua chau di kham thi bac sy bao viem mui hong xuat tiet co cho thuoc nho mui va uong thoc cebarc ngay 2 lan moi lan 2ml, betamthasone ngay 2 vielan moi lan 1/4v. Vay cho em hoi be em con nho the uong thuoc nhu vay co duoc khong ? co tac dung phu nao khong?. Ba em thi bao nen cho no uong thuoc con` chong em thi e ngai vi so lam con coi xuong, sau nay se phu thuoc vao thuoc nhieu. COn neu khong cho uong thi chau cu ho nhieu vay co gay bien chung qua phoi khong? Mong bac sy som tra loi cau hoi. Cam on Bac sy. Nhat Le

Trả lời:

Chào  bạn,

Em bé nhà bạn được 3 tháng tuổi có cân nặng 6kg là đạt. Hiện tại bé đang có tình trạng ho và nghẹt mũi, không bị sốt, chưa thở mệt, vậy là bé mới bị ho cảm đơn thuần, chưa chuyển qua viêm phổi.

Ho cảm là bệnh do siêu vi gây ra, thường kéo dài khoảng 1 tuần thì khỏi nếu bệnh không trở nặng vì những hoàn cảnh đặc biệt. Do đó, mới uống thuốc vài ngày mà thấy bệnh chưa đỡ cũng là điều tất nhiên. Nhỏ mũi thường xuyên và cho uống thuốc ho thảo dược như bạn đã làm là điều hoàn toàn đúng đắn. Kháng sinh và kháng viêm trong trường hợp này là không cần thiết, chưa kể đến tác dụng phụ không mong muốn của 2 loại thuốc này (Ví dụ như Cebarc là kháng sinh mạnh, sử dụng trong bệnh nhiễm trùng nặng như viêm phổi, nếu lạm dụng sẽ sinh ra lờn thuốc về sau. Betamethasone là kháng viêm mạnh, có thể làm giảm sức đề kháng của cơ thể chống lại bệnh tật…). Vậy để hỗ trợ cho bé mau khỏi bệnh, bạn nên cho bé bú thường xuyên hơn để bảo đảm đủ lượng nước và đủ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, bé đang bị nghẹt mũi thường rất khó bú đủ và ho cũng dễ gây ói. Do đó, làm thông thoáng mũi bằng nước muối sinh lý và dụng cụ hút mũi thích hợp là điều mấu chốt ; cho bé nằm tư thế đầu cao và bú thành nhiều cữ nhỏ để giảm ọc ói, tránh dịch dạ dày trào ngược qua phổi gây viêm phổi hít.

Chúc bạn chăm sóc bé tốt

Thân mến,

Trả lời bởi: Ths.Bs. Bùi Nguyễn Đoan Thư - Khoa Hô hấp

[Trở về]

Các tin khác