Bấm vào hình để xem kích thước thật

Prebiotic và Probiotic - Những thông tin bổ ích cho các bậc phụ huynh (Phần 2)

Ngày đăng:  18/08/2009

 
Lượt xem: 10954

 

 

Những lợi ích tiềm năng (cần được nghiên cứu lâm sàng thêm) :
1.     Giúp người không dùng được lactose
Vì vi khuẩn acid lactic hoạt hóa biến đổi lactose thành acid lactic, ăn vào những giống tích cực có thể giúp những cá thể không chịu được lactose sẽ chịu được nhiều lactose hơn họ có thể. Những ứng dụng của probiotics không nhằm vì mục đích này, vì hầu hết có liên quan thấp đến hoạt động của men lactase khi so sánh với vi khuẩn thông thường trong yogurt.
2.     Ngăn ngừa ung thư ruột kết
Những nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, một vài giống LAB (Lactobacillus bulgaricus) được chứng minh có hiệu quả trên chống biến đổi gen (anti-mutagenic) qua cơ chế kết hợp với những amin khác vòng (những chất sinh ung thư trong thịt đã nấu chín). Những nghiên cứu trên động vật chứng minh rằng một vài LAB có thể bảo vệ chống lại ung thư ruột kết ở loài gặm nhắm, nhưng dữ liệu trên người thì giới hạn và mâu thuẫn. Hầu hết những thử nghiệm trên người được thấy rằng những giống vi khuẩn thử nghiệm có thể có tác dụng chống chất biến đổi gen bằng cách làm giảm hoạt động của enzym beta glucuronidase (men có thể sinh ra chất sinh ung thư trên hệ tiêu hóa). Tỉ lệ ung thư ruột kết sẽ thấp hơn ở những người dùng nhiều sản phẩm sữa lên men được quan sát trong một vài dân số nghiên cứu.
3.     Làm giảm cholesterol
Những nghiên cứu trên động vật đã chứng minh được hiệu quả của một loại LAB có thể làm giảm mức độ cholesterol trong huyết thanh, có lẽ do phân nhỏ mật trong ruột, do đó hạn chế sự tái hấp thu chất này (chất đi vào máu dưới dạng cholesterol).
4.     Giảm huyết áp
Nhiều thử nghiệm nhỏ trên lâm sàng đã chỉ ra rằng sản phẩm lên men từ sữa với nhiều giống LAB có thể làm giảm nhẹ huyết áp. Cơ chế có thể do chất ức chế ACE như peptides được sinh ra trong quá trình lên men.
5.     Củng cố chức năng miễn dịch và phòng chống viêm
LAB được người ta nghĩ rằng có thể có tác dụng có lợi trên chức năng miễn dịch. Chúng có thể bảo vệ chống lại mầm bệnh bằng cách ức chế cạnh tranh (cạnh tranh về sự phát triển) và cũng có bằng chứng chứng minh rằng chúng có thể củng cố chức năng miễn dịch bằng cách tăng số lượng IgA-sản phẩm của tế bào plasma, làm tăng hay củng cố sự thực bào cũng như tăng tỷ lệ lympho bào T và tế bào thực bào. Những thử nghiệm lâm sàng đã chứng minh rằng probiotics có thể làm giảm sự cố nhiễm trùng khí quản và mục xương răng ở trẻ em. Thức ăn có chứa LAB đã cho thấy hỗ trợ điều trị và phòng ngừa tiêu chảy cấp tính, giảm tính nghiêm trọng và khoảng thời gian nhiễm trùng rotavirus (virus gây tiêu chảy) ở trẻ em và khách du lịch.
6.     Helicobacter pylori
LAB cũng được nhận thấy có tác dụng hỗ trợ trong điều trị nhiễm trùng Helicobacter pylori ở người lớn (vi khuẩn gây ra loét đường tiêu hóa) khi dùng phối hơp với thuốc điều trị cơ bản. Tuy nhiên, trong khía cạnh này cần có thêm nhiều nghiên cứu để chứng minh trên lâm sàng.
Probiotics
7.     Tiêu chảy liên quan đến kháng sinh
Một phân tích đã cho thấy probiotics có thể làm giảm tiêu chảy do kháng sinh. Một thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát đã được nghiên cứu cho thấy hiệu quả trên bệnh nhân cao tuổi.
8.      Giảm viêm
Thức ăn chứa LAB đã cho thấy có thể làm giảm tình trạng dễ bị viêm và tình trạng phản ứng với thuốc, Cơ chế một phần do sự điều khiển của chức năng cytokine. Nhiều nghiên cứu lâm sàng cho thấy chúng có thể ngăn ngừa bệnh viêm ruột ở người lớn cũng như củng cố những dị ứng sữa. Chúng không hiệu quả trong trị liệu eczema (chàm bội nhiễm)
9.     Ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn có hại.
Trong một nghiên cứu đã cho thấy hiệu quả của quần thể vi sinh trong ruột, nhóm chuột được cho ăn probiotics ít xảy ra tình trạng vi khuẩn có hại bám vào ruột, được so sánh với nhóm chuột được chỉ được cho uống nước tiệt trùng.
10.  Hội chứng cảm ứng tuột và viêm ruột kết
B. infantis 35624, được bán dưới dạng Align, được nghiên cứu cho thấy củng cố một vài hội chứng của hội chứng cảm ứng ruột ở phụ nữ trong nghiên cứu này. Một vi khuẩn khác, Lactobacillus plantarum 299v, cũng được nghiên cứu có hiệu quả làm giảm hội chứng cảm ứng ruột. Hơn nữa, một công thức probiotic,  VSL#3, đã được nghiên cứu thấy an toàn trong trị liệu loét của viêm ruột cấp, tuy nhiên hiệu quả trong nghiên cứu đã không được tin cậy. Bifidobacterium animalis DN-173 010 có thể giúp đỡ.
11. Vấn đề niệu sinh dục
Nhiều nghiên cứu trong ống nghiệm đã khám phá được tiềm năng của probiotics trong hỗ trợ nhiễm trùng ống niệu quản và vi khuẩn gây viêm âm đạo. Kết quả trong những nghiên cứu này đa dạng và cần phải làm thêm nhiều nghiên cứu trên cơ thể sống để khẳng định thêm tính hiệu quả.
Synbiotics là sự phối hợp probiotic (có tác dụng trong ruột non) và prebiotic (có tác dụng trên ruột già), sự phối hợp này sẽ có tác dụng hiệp lực.
·        Các dạng probiotics:
 Dạng probiotics phổ biến nhất là sản phẩm từ bơ sữa và probiotic bổ sung trong thực phẩm. Bên cạnh đó,probiotics cũng được bào chế thành thuốc dạng viên nén, viên con nhộng, bột và gói chứa dạng vi khuẩn đã được làm khô.
 
Nguồn: dịch từ Wikipedia 

Đăng bởi: DS Hoàng Thùy Linh

[Trở về]

Các tin khác

Tắc ruột vì  14/01/2021