Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bệnh dài đại tràng?

Ngày đăng:  01/07/2011

 
Lượt xem: 19380

Con tôi 5 tuổi, bị bón lâu ngày. Tôi đi khám thì bác sĩ cho thuốc uống và cho chụp XQ đại tràng cản quang. Sau chụp thì kết luận là dài đại tràng và chuyển xuống phòng khám ngoại. Phòng khám ngoại bác sĩ xem phim và cũng cho thuốc đi về. Tôi rất lo lắng, không biết bệnh này có nặng không và điều trị như thế nào? Xn bác sĩ tư vấn giúp.

Chị Hòa thân mến,
Tình trạng táo bón được định nghĩa bởi sự đi tiêu không thường xuyên và/hoặc tiêu phân cứng và/hoặc khó đi tiêu hoặc khoảng cách 2 lần đi tiêu quá xa nhau, thường là trên 3 ngày.
Táo bón thường do 2 nhóm nguyên nhân: bất thường bẩm sinh đường ruột thường gặp nhất là phình đại tràng bẩm sinh và táo bón chức năng.
Đa số táo bón ở trẻ em là táo bón chức năng và không có nguyên nhân thực thể. Có nhiều yếu tố  thể gây ra bón:
- Trẻ quá ham chơi hoặc không đủ kiên nhẩn ngồi lâu trên bàn cầu.
- Tại trường học bé không muốn vào nhà vệ sinh vì quá đông hoặc quá bẩn.
- Trẻ không muốn vào nhà vệ sinh vì sợ đau khi đi tiêu như những lần trước đó. Phân không được thải ra ngoài sẽ ứ đọng lại bên trong đại tràng và nước bị hấp thu khiến phân trở nên khô và cứng.
- Thay đổi sữa hoặc chế độ ăn.
- Ăn nhiều đường hoặc thức ăn ngọt.
- Sốt, mất nước, nằm lâu, ăn ít.
Để giúp con bạn khỏi táo bón, bạn cần :
-Cho trẻ đi cầu vào một giờ nhất định trong ngày để hình thành phản xạ đi cầu đều đặn
-Uống nhiều nước: uống 500-600ml nước/ngày
-Ăn nhiều rau xanh và quả chín: chọn các loại rau quả có tính chất nhuận trường như rau lang, mồng tơi, rau dền hay củ khoai lang, đu đủ, cam, xoài, nho, thanh long, bưởi, quýt…
-Chọn loại sữa có bổ sung chất xơ (fibre) …
Tình trạng chụp Xquang đại tràng cản quang và kết luận dài đại tràng chỉ nói lên được tình trạng ruột già dài, có thể có tình trạng ứ đông phân chứ cũng chưa kết luận được bệnh lý gì chắc chắn. Nếu theo các chỉ dẫn trên tốt thì sau 1 thời gian chụp phim lại có khi ruột lại trờ về bình thương. Do đó, chị không nên quá lo lắng. Nếu có nhu cầu tư vấn thêm, chị nên cho bé tái khám lại vào phòng số 3 mỗi chiều thứ 3 hàng tuần tứ 13g.
Thân  ái.

Đăng bởi: BS Trương Anh Mậu-Khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác

Tắc ruột vì  14/01/2021