Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bú dặm thêm sữa bột , bé không đi tiêu.

Ngày đăng:  16/04/2011

 
Lượt xem: 8107

Câu hỏi:

Kính gửi bác sĩ

Con em đươc 3 tháng , 3 ngày nay  bé không đi ngoài ,bé bú bình thường ,em mới cho bé bú dặm thêm sữa ngoài khoảng 1 tuần nay ,một ngày bé bú sữa ngoài khoảng 60ml ,trước đây bé đi ngoài ngày 3 lần,nhưng sao 3 ngày rồi bé không đi được .Xin hỏi bác sĩ,như vậy bé có bị sao không ? Ban đêm bé ngũ hay thở khò khè và bị đổ mồ hôi đầu,lưng .Em lo quá ,bác sĩ ơi,chỉ giúp em,em phải làm sao ? Xin cảm ơn bác sĩ.

Trả lời:

Chào bạn

Qua thư bạn hỏi , bạn không nói rõ bé hiện tại cân nặng và chiều cao bao nhiêu nên không thể đánh giá được tình trạng dinh dưỡng của bé phát triển như thế nào ?

Bé 3 tháng tuổi có cân nặng 5,4–6 kg , chiều cao 59,5 – 61 cm.

Do sữa mẹ chứa đủ các chất dinh dưỡng, dễ tiêu hoá và  có nhiều kháng thể giúp trẻ chống lại các bệnh nhiễm trùng vì vậy nên cho bé bú mẹ đến 24 tháng tuổi .

Bình thường số lần tiêu phân của bé  thay đổi theo lứa tuổi và chế độ ăn.

Trung bình bé bú mẹ tiêu 3 lần / ngày nhưng có thể tiêu > 10 lần /ngày hoặc 3 ngày  mới tiêu một lần nếu phân mềm và bé vẫn bú - ngủ ngoan , lên cân tốt.

Táo bón: là số lần đi tiêu (< 3 lần / tuần) , phân (khô, cứng) và bé khi đại tiện ( tiêu khó, rặn nhiều,đau ). nếu bé bị táo bón bạn có thể cho bé đi tiêu đúng giờ mỗi ngày , uống nhiều nước , xoa bung cho bé….

Ở lứa tuổi này, khi ngũ bé chủ yếu thở bằng mũi  nên bị nghẹt mũi các bé rất khó chịu, thở nghe “khụt khịt” do tắc mũi , bú khó, dễ bị sặc. Bạn có thể dùng nước muối sinh lý nhỏ mũi sau đó làm thông mũi cho bé, bé sẽ thở êm, dễ chịu hơn. Để tránh nghẹt mũi, cần giữ ấm cho bé , tránh nằm quạt – máy lạnh ,thông thoáng mũi cho bé thường xuyên.

Hiện tượng đổ mồ hôi nhiều có thể do rối loạn hệ thần kinh phó giao cảm và thường không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Nếu bé thường khóc đêm, ngủ không ngon giấc, ra nhiều mồ hôi, tóc rụng  vành khăn…. bạn cần phơi nắng cho bé trước 8 h sáng khoảng 20-30 phút / ngày.

Nếu tình trạng bé không cải thiện bạn nên cho bé đến khoa nhi khám và có hướng điều trị thích hợp.

 

Thân chào.

Trả lời bởi: BS.Nguyễn Thị Thu Dung - Khoa Dinh dưỡng

[Trở về]

Các tin khác