Bấm vào hình để xem kích thước thật

Giảm cử bú đêm giúp bé không bị sâu răng và bệnh hô hấp.

Ngày đăng:  20/01/2011

 
Lượt xem: 10855

Câu hỏi:

Chao bac si!
Bé trai nhà em lúc sinh được 2.9kg nay được 14 tháng cân nặng 9kg, dài 79cm. chế độ ăn của bé:
+ngày trung bình: 500ml sữa bình, mỗi lần bú 150ml
+3 cữ cháo (cháo pha 1 muỗng canh dầu ăn). Mỗi bữa ăn được 2/3-1 chén cháo
+1-2 loại trái cây (thường là cam, nho, đu đủ, chuối, táo)
+nửa hủ yaour
+1 phoomai nhỏ
+Tối bé dậy 1-2 lần bú đêm (sữa bình)
Trên 1 tuổi bé 2 lần bị viêm phế quản, viêm họng, sốt phát ban. Sau mỗi đợt thuốc bị táo bón nhiều
Tối bé ngủ hay chỏng mông, thỉnh thoảng khóc, ra mồ hôi đầu (ít)
Bé rất hiếu động, hay leo trèo, lanh lợi nhưng dạy nói bé không nói theo. Hiện tại chỉ nói được vài từ: chó, cha, ba và nhiều thứ tiếng nghe không hiểu
Bác sĩ cho hỏi cân nặng và chiều cao của bé vậy có bị suy dinh dưỡng không. bé gầy. hiện tượng như vậy có phải do bị giun kim.nếu bị giun kim thì trị bằng cách nào? Khẩu phần ăn của bé như vậy có được chưa, có nên tăng lượng dầu ăn lên nữa không ạ.
Bé như vậy có bị chậm nói không ạ?
Cảm ơn bác sĩ. Le Ly Ngoc Diem

Trả lời:

Chào bạn
Bé trai 14 tháng có chiều cao chuẩn là 78 cm và cân nặng tương ứng khoảng 10,1kg. Con bạn có chiều cao vượt trội hơn và như vậy cân nặng cân đối nhất so với chiều cao này là 10,3 kg ( cho phép trong khoảng 9,2-10,9kg). Bạn sẽ thấy con mình có vẻ hơi gầy. Có lẽ do bé tiêu hao nhiều vì hiếu động, trong khi phần tinh bột để cung cấp năng lượng chưa đủ. Bạn nên tăng thêm một chút tinh bột bằng cách cho thêm vài muỗng cháo trong 1 cữ ăn, hoặc sau bữa ăn hay bữa xế thêm một chút trái cây, bánh qui mềm, bánh mì, khoai củ, chè...Lượng dầu ăn và sản phẩm sữa của bé như vậy là tốt, bé tăng trưởng chiều cao cũng rất tốt rồi.
Ở tuổi này, bạn nên giảm dần cữ bú đêm vì sẽ làm bé dễ bị sâu răng và viêm hô hấp. Nên cho bé bú hay ăn 1 cữ trước khi ngủ 30-60 phút, sau đó ngủ 1 giấc tới sáng sẽ có lợi hơn cho sự tăng trưởng thể chất cũng như phát triển tâm thần của trẻ.

Bé trên 1 tuổi có thể sổ giun nếu hay bốc đồ chơi hay ngậm tay, bác sĩ sẽ cho bạn thuốc nếu cần. Giun kim thường làm bé khó ngủ do buổi tối ra hậu môn đẻ trứng làm bé ngứa ngáy khó chịu. Bạn thử vạch hậu môn bé nhìn thử, có thể thấy có những con giun trắng nhỏ như kim khâu. Cần phải lặp lại 1 liều sau 10-14 ngày để diệt cả những con giun kim mới nở ra từ trứng trong khoảng thời gian này, đồng thời vệ sinh giường chiếu và quần áo,cắt ngắn móng tay, như vậy mới không bị tái nhiễm lại.

Tuổi này bé mới tập nói, có thể chưa rõ chữ, bạn cứ kiên trì tập thêm cho bé, bạn tham khảo thêm các bài viết về hướng dẫn trẻ tập nói trên website của bệnh viện nhi đồng 2 nhé. Điều quan trọng nhất là phải đảm bảo bé nghe được bình thường, không được để sót trường hợp bé khiếm thính.

Chúc bạn thành công, bé vui khỏe.

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu - TK.Dinh dưỡng

[Trở về]

Các tin khác