Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé lười ăn - không bú bình - chậm tăng cân ?

Ngày đăng:  18/12/2010

 
Lượt xem: 12911

Câu hỏi:

         Em xin chào các bác sỹ.Bé gái nhà em được 13,5 tháng, bé chỉ nặng 8kg, cao 73cm. 12 tháng bé đã biết đi tuy nhiên bé chưa mọc răng nào, bé khá hiếu động, đã biết nói được khá nhiều từ .Dù em đã rất cố gắng thay đổi các loại khẩu vị thức ăn như viện dinh dưỡng tư vấn nhưng bé rất lười ăn. Mỗi ngày bé ăn 3 bữa bột (khoảng 2/3 bát ăn cơm người lớn) và chỉ chịu bú mẹ (hiện tại em đi làm nên lượng sữa rất ít) và nhất định  không chịu bú bình, không chịu ăn thêm hoa quả, sữa chua hay váng sữa. Em đã đưa cháu đi khám tại Viện dinh dưỡng thì bác sỹ kết luận là cháu thiếu cân, còi xương, thóp còn rộng, chậm mọc răng và cũng có kê các thuốc hỗ trợ tiêu hóa như Pediakid, bioacemin, shelkal, gastrogyme, Prokid. Bé nhà em lại rất ngại ăn đồ ngọt nên em đã pha thuốc rất loãng nhưng bé vẫn không chịu uống thuốc cũng như uống sữa.Xin các bác sỹ cho em một lời khuyên để giúp bé có thể ăn được nhiều hơn, cải thiện tình trạng hiện nay.Rất mong nhận được hồi âm sớm.Chân thành cảm ơn các bác sỹ. 
 

Trả lời:

Chào bạn.

Em bé của bạn ở mức dọa suy dinh dưỡng cả cân nặng lẫn chiều cao, chứng tỏ tình trạng thiếu dinh dưỡng đã tồn tại trong một thời gian và vẫn đang tiếp diễn.Bé cũng có biểu hiện của thiếu canxi và biếng ăn. Tuy nhiên, chế độ ăn của bé có vẻ chưa hợp lý lắm, vì đến tận 13 tháng mà vẫn ăn bột thì rất ngán  và không cần nhai thì cần gì mọc răng. Bạn thử tập cho bé ăn lợn cợn vào đầu bữa ăn, với cháo, hay mì, bún, phở cắt ngắn khi bé còn đói, thiếu bao nhiêu hãy bù bột sau.

Bạn cũng có thể cho bé ăn cháo với thức ăn riêng ở ngoài (như ruốc, thịt kho, cá kho, tôm rang xay nhỏ, rau xào băm nhỏ...) để bé đỡ ngán. Bé nên được ngồi ăn cùng người lớn, cứ để bé xem bố mẹ ăn trước, bé tò mò sẽ đòi ăn thử. Đừng sốt ruột nếu khi mới tập bé không ăn được đủ số lượng yêu cầu hay có thể nôn ói một chút, một vài tuần đầu có thể xuống cân hay đứng cân, điều quan trọng là làm sao bé nhận ra món mới thú vị hơn và bắt đầu ăn lơn cơn được. Bé khó uống thuốc nên chỉ cần hỗ trợ một ít canxi và polyvitamin là được.

Bé vẫn được bú mẹ là rất tốt, nhưng phần canxi vẫn phải được bổ sung qua sữa. Bạn thử dùng sữa để chế biến các món ăn cho bé đi, ví dụ bánh plan, khoai tây nghiền phomai, bánh qui sữa nướng, sinh tố yaourt...và dùng thêm các thức ăn giàu canxi khác như óc đậu, nấu bột với cua đồng...

Nếu đã cố gắng hết sức mà kết quả chưa tốt, bạn có thể cho cháu thay đổi môi trường bằng cách đi nhà trẻ. Với các bạn cùng lứa và trong môi trường kỷ luật chặt chẽ hơn, nhiều trẻ sẽ đỡ biếng ăn hẳn và lên cân thấy rõ.

Chúc bạn thành công.

 

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu - TK.Dinh dưỡng

[Trở về]

Các tin khác