Bấm vào hình để xem kích thước thật

Có nhiều nguyên nhân gây trẻ nôn ói .

Ngày đăng:  29/11/2010

 
Lượt xem: 22754

Câu hỏi:

Cách đây 2 ngày con tôi  bị nôn ói nhiều lần trong ngày. Tôi có đưa bé đi khám, bác sỹ cho siêu âm, xét ngiệm máu và cho uống motilium…. (khoảng nữa tháng gần đây bé bị tiêu chảy). xin hãy tư vấn giúp tôi nguyên nhân gây trẻ bị nôn ói . Tôi xin chân thành cảm ơn.  

Người hỏi: Hoài Thu

Trả lời:

Có nhiều nguyên nhân gây nôn ói ở trẻ, cần ghi nhận một số triệu chứng đi kèm nôn ói như : trẻ có sốt, ho, sổ mủi hay trẻ có đau bụng, tiêu lỏng đi kèm không? Một số nguyên nhân thường gặp ở trẻ nhỏ là : nhiễm trùng ống tiêu hóa, viêm hô hấp trên, viêm tai giữa, lồng ruột (lồng ruột thường kèm đau quặn bụng từng cơn, tiêu máu..).

Thử huyết đồ giúp phát hiện tình trạng nhiễm trùng (tăng bạch cầu) nếu có. Siêu âm bụng giúp loại trừ một số bệnh như lồng ruột, xoắn ruột- những bệnh này cần can thiệp cấp cứu…Con chị đã được thử máu (có lẽ là huyết đồ ) và siêu âm bụng để loại trừ các bệnh lý nói trên.

Điều trị nôn ói bao gồm điều trị nguyên nhân và hậu quả do nôn ói gây ra. Moltilium là loại thuốc giúp điều hoà nhu động thực quản-dạ dày, giảm ói trong nhiễm trùng tiêu hóa.

Các đây nửa tháng bé bị tiêu lỏng và đã hết thì không liên quan đến đợt bệnh này, tuy nhiên chị cũng cần chú ý việc chăm sóc vấn đề ăn uống cho trẻ vì phần lớn các tác nhân gây bệnh đường tiêu hóa đều lây qua đường phân-miệng.

 

Trả lời bởi: Ths.Bs. Nguyễn Thị Diệu Vinh

[Trở về]

Các tin khác