Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé 17 tháng - 9kg : bé đang ở mức dọa suy dinh dưỡng .

Ngày đăng:  19/11/2010

 
Lượt xem: 40685

Câu hỏi:

Xin chao cac anh chi,con trai toi 17 thang nang 9kg co phai la suy dinh duong khong? Chau an ngay 4 bua khoang 1 bat an com chao,1 hop sua chua hay vang sua,1 trai cam hoac cac loai hoa qua khac va 400ml sua.Chau di duoc nhung moc 8 rang va rat hay bi tao bon.Kinh mong cac anh chi tu van giup toi.Xin cam on!

Trả lời:

 

Chào bạn

Bé trai 17 tháng tuổi cần có cân nặng trung bình từ 9,6-12 kg và chiều cao79-84 cm. Như vậy con bạn đang ở mức dọa suy dinh dưỡng. Phát triển vận động và răng như vậy là bình thường. Nếu theo như bạn tả, mỗi ngày cháu ăn được 4 chén cháo, 40ml sữa, 1 hũ yaourt hay váng sữa, trái cây thì lượng bé thuộc nhóm ăn uống khá tốt. Nếu cháu ăn tốt như vậy mà suy sinh dưỡng thì chúng ta cần xem lại một số vấn đề sau:

- Bạn nấu có đúng không? Rất nhiều phụ huynh nấu cho con chưa đúng, làm trẻ thiếu năng lượng hoặc khó tiêu. Mỗi chén cháo cần 1 muỗng canh thịt cá, 1 muỗng canh dầu và 2 muỗng canh rau, nếu thiếu xác rau cũng gây ra táo bón. Cho dư đạm trong chén cháo cũng làm trẻ khó tiêu, biếng ăn, chậm lên cân, táo bón và có thể tăng trưởng chiều cao kém. Thường trẻ chậm lên cân là do thiếu chất béo trong khẩu phần.

- Cháu có được giữ vệ sinh tốt không? Tuổi này rất dễ nhiễm giun vì hay ngậm đồ chơi và mút tay. Bạn có thể xổ giun cho cháu định kỳ từ sau 1 tuổi. ( khuyến cáo cũ là từ 2 tuổi)

- Cháu có hay bị bệnh không? Khi trẻ bệnh sẽ bị sụt cân, chậm tăng trưởng do hấp thu và chuyển hóa trong cơ thể kém, trong khi nhu cầu lại tăng cao. Do đó, khi trẻ bệnh phải được điều trị kịp thời và triệt để, tránh dây dưa.

- Cháu có quá hiếu động không? Trẻ hiếu động sẽ tiêu hao năng lượng nhiều hơn nên phải có cách bổ sung thêm năng lượng.

Tốt nhất, bạn cho cháu đến khoa Dinh dưỡng để xác định đúng vấn đề cần xử lý và có biện pháp can thiệp thích hợp. trẻ suy dinh dưỡng ở lứa tuổi càng nhỏ thì càng nguy hiểm vì có nhiều nguy cơ bệnh tật về sau, nhất là những nhóm bệnh mạn tính liên quan đến chuyển hóa và tim mạch.

Thân ái!



Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu - TK.Dinh dưỡng

[Trở về]

Các tin khác