Bấm vào hình để xem kích thước thật

Nhiễm siêu vi ảnh hưởng đến hô hấp của bé ?

Ngày đăng:  01/11/2010

 
Lượt xem: 8441

Câu hỏi:

Mấy ngày vừa qua con tôi bị nóng nhẹ, ho, sổ mũi, bé hay quấy và không ngủ ngon. Vì nhiệt độ  không quá 38 độ  C nên tôi không cho bé uống hạ sốt theo lời hướng dẫn của bác sĩ trước đây. Tôi có đưa bé đi khám , bác sĩ cho biết bé bị nhiễm siêu vi và cho uống thuốc. Vậy bị nhiễm siêu vi ảnh hướng đến hô hấp cấp gì đó phải  không bác sĩ? Xin bác sĩ tư vấn dùm cách phòng ngừa và điều trị. Xin cám ơn.

Nguyễn Hòa Thanh – Vĩnh Long.

Trả lời:

 

Anh Thanh thân mến,
Bệnh hô hấp cấp ở trẻ em ( do siêu vi) gồm:
- Viêm mũi họng cấp, viêm kết mạc siêu vi, viêm cơ tim, viêm bàng quang xuất huyết, tiêu chảy cấp, viêm não tủy  do  Adenoviruses gây ra chiếm từ 5-11%. Bên cạnh đó, Rhinoviruses cũng là nguyên nhân thúc đẩy cơn suyễn ở trẻ em và là yếu tố góp phần quan trọng tới viêm tiểu phế quản và viêm phổi ở trẻ em tuổi đi học.
- Sau giai đoạn ủ bệnh từ 1- 4 ngày, trẻ có triệu chứng hắt hơi, nghẹt mũi và chảy nước mũi, đau họng, Ho khàn tiếng, trẻ sốt không cao như khi trẻ bị nhiễm virus hợp bào hô hấp ( Respiratony syncytial virus ), Influenzae virus hoặc Adenovirus.
- Triệu chứng bệnh nặng lên trong 1-3 ngày,  kéo dài 1 tuần. Cơn suyễn cấp có thể xảy ra ở trẻ có cơ địa dị ứng hoặc khò khè trước đó , viêm tiểu phế quản, viêm phổi.
 
Điều trị và phòng ngừa:
-          Giảm triệu chứng cấp: Acetaminophen hoặc Ibuprofen : hạ sốt, giảm đau nhẹ.
-          Giảm triệu chứng chảy mũi, nghẹt mũi.
       Nhỏ mũi: nước muối sinh lý NaCl 9%  hoặc chống sung huyết (trẻ trên 6 tháng) trong thời gian ngắn
-          Giảm sự lan rộng của bệnh: rửa tay cẩn thận, tránh tiếp xúc dịch nhày mũi ,mắt.

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thiện Hoằng

[Trở về]

Các tin khác