Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bổ sung dưỡng chất không hợp lý sẽ gây ngô độc cho bé .

Ngày đăng:  30/09/2010

 
Lượt xem: 8403

Câu hỏi:

Cho em hỏi con em được 12,5 tháng, cao 75cm nặng 10.3kg. Hàng tháng em đều cho bé khám dinh dưỡng ở Trung tâm DInh Dưỡng Tp.HCM, bác sĩ hay ghi là bé chậm tăng trưởng, sau đó đều cho thuốc bổ sung Canxi và thuốc bổ vitamin tổng hợp. Bé uống thuốc bổ như vậy từ lúc 1 tháng tuổi đến nay như vậy có được không. Mỗi ngày bé ăn 1 chén bột và 3 chén cháo với đầy đủ 4 nhóm, 1 hủ sữa chua, 1 cục phô mai hoặc 1 hộp váng sữa, uống chỉ khoản 500-600ml sữa công thức. Đêm bé ngủ cứ hay thức giấc trằn trọc đòi bú mẹ chứ không chiu bú bình mà em cũng không còn sữa. Nếu trước khi ngủ cho bé ăn thật no thì bé mới ngủ yên, mà bé thức rất khuya, khỏang 10-11h mới chịu ngủ. Bé rất khó dỗ ngủ, nhưng sáng thì không chiu dậy.Em hay cho bé ăn lúc hơn 8h tối như vậy có vấn đề gì không xin bác sĩ tư vấn dùm. Xin chân thành cảm ơn!

Người hỏi: Ngo Thi Thanh Thao

Trả lời:

 

Xin chào chị Thanh Thảo,

 

Với cân nặng và chiều cao như trên, con chị có phát triển chung về thể chất rất tốt, đạt và vượt chuẩn. Tuy nhiên, với trẻ nhỏ, tốc độ tăng trưởng (hàng tháng) và đánh giá khẩu phần ăn cũng là những dấu hiệu quan trọng để đánh giá trẻ phát triển tốt hay chưa, nhận được đủ dinh dưỡng hay thiếu, bác sĩ điều trị có thể căn cứ vào đó để quyết định có phải bổ sung gì cho bé hay giảm bớt phần ăn. Theo tôi, phần ăn của con chị có đủ các chất dinh dưỡng và không thiếu canxi, như vậy có lẽ không cần thiết phải bổ sung thêm thuốc khác, vì phần dư thừa thì cơ thể sẽ phải làm việc để thải ra ngoài và 1 số loại có tính chất tích lũy có thể gây ngộ độc nếu dùng lâu dài hoặc liều cao.

 

Buổi tối chị có thể cho bé ăn cữ cuối cùng trước khi ngủ khoảng 1-2 h, không quá no, như vậy bé sẽ không bị đói vào ban đêm và có thời gian để tiêu hóa bớt thức ăn trước khi ngủ, không bị nặng bụng ậm ạch. Trẻ ngủ đêm ngon sẽ tăng trưởng tốt hơn.

 

Con chị khó ngủ có thể do thiếu vitamin D nếu không được phơi nắng đều, do đó canxi trong khẩu phần ăn thì nhiều nhưng không được hấp thu hết. Muốn bé ngủ sớm thì bé phải dậy sớm, chị có thể đánh thức bé dậy sớm cho quen từ từ, sau đó có thể cho ngủ lại một lát nhưng không nên ngủ thỏa thích cả ngày thì đêm sẽ thức, lâu dần thành thói quen không tốt. Nếu quá khó, chị có thể cho cháu đi khám ở bệnh viện và nhờ bác sĩ trợ giúp thêm.

 

Chúc chị và cháu mạnh khỏe!

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu

[Trở về]

Các tin khác